posttoday

ประเทศแรกของโลก! เอลซัลวาดอร์ยอมรับ Bitcoin เป็นสกุลเงินถูกกฎหมาย

07 กันยายน 2564

เอลซัลวาดอร์ยอมรับ Bitcoin เป็นสกุลเงินที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายอย่างเป็นทางการเป็นประเทศแรกในโลก

ประเทศเอลซัลวาดอร์กลายเป็นประเทศแรกในโลกในวันนี้ (7 ต.ค.) ที่ยอมรับให้ Bitcoin เป็นสกุลเงินที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย ท่ามกลางความกังขาของคนในประเทศและคำเตือนของนานาชาติว่าอาจมีความเสี่ยงกับผู้บริโภค

รัฐบาลของประธานาธิบดี นายิบ บูเคเล อ้างว่า การยอมรับ Bitcoin เป็นสกุลเงินที่ถูกต้องตามกฎหมายจะทำให้ชาวเอลซัลวาดอร์เข้าถึงบริการต่างๆ ของธนาคารเป็นครั้งแรก และยังช่วยประหยัดค่าธรรมเนียมการโอนเงินกว่า 400 ล้านเหรียญสหรัฐจากเงินที่ชาวเอลซัลวาดอร์ในต่างประเทศส่งกลับบ้านเกิดในแต่ละปี

บูเคเลทวีตเมื่อวันจันทร์ (6 ต.ค.) ว่า “พรุ่งนี้ ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ทุกสายตาในโลกจะจับจ้องที่เอลซัลวาดอร์  เพราะ #Bitcoin”

ผู้นำวัย 40 ปีของเอลซัลวาดอร์สร้างความฮือฮาเมื่อช่วงค่ำของวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่นด้วยการประกาศว่าประเทศเอลซัลวาดอร์ถือครอง Bitcoin ถึง 400 เหรียญแล้ว หลังจากซื้อล็อกแรก 200 เหรียญและซื้อเพิ่มเติมอีก

จากข้อมูลของ Gemini แอพพลิเคชันซื้อขายแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลพบว่า Bitcoin 400 เหรียญของเอลซัลวาดอร์ซื้อขายที่ราคาราว 21 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 681.66 ล้านบาท

ขณะที่การสำรวจความคิดเห็นเมื่อเร็วๆ นี้พบว่า ส่วนใหญ่ของชาวเอลซัลวาดอร์กว่า 6.5 ล้านคนปฏิเสธแนวคิดการใช้ Bitcoin และจะยังใช้เงินเหรียญสหรัฐซึ่งเป็นสกุลเงินหลักของประเทศที่ใช้มากว่า 20 ปีต่อไป

“Bitcoin เป็นสกุลเงินที่ไม่มีอยู่จริง เป็นสกุลเงินที่เป็นประโยชน์กับคนรวยไม่ใช่คนจน คนจนจะลงทุนใน Bitcoin ได้ยังไงถ้ายังไม่มีกิน” โฆเซ ซานโตส เมลารา ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับการใช้ Bitcoin และเคยเข้าร่วมประท้วงคัดค้านแนวคิดดังกล่าวในกรุงซานซัลวาดอร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วกล่าว

ทั้งนี้ เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมารัฐสภาเอลซัลวาดอร์อนุมัติกฎหมายที่ยอมรับให้ใช้ Bitcoin ชำระค่าสินค้าและบริการได้ตามกฎหมายเช่นเดียวกับเงินเหรียญสหรัฐ โดยกฎหมายดังกล่าวผ่านภายใน 24 ชั่วโมงที่เสนอต่อสภาซึ่งพรรคของบูเคเลครองเสียงส่วนใหญ่

อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญต่างแสดงความกังวลเกี่ยวกับความผันผวนอย่างหนักของ Bitcoin และการขาดมาตรการปกป้องคุ้มครองผู้ใช้ที่เพียงพอ

REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo/File Photo