posttoday

จับตา Solana คริปโตที่มาแรงสุดๆ ในตอนนี้

06 กันยายน 2564

ขณะที่คริปโตใหญ่ๆ กลับมาคึกคักอีกครั้ง มีน้องใหม่ที่มาแรงเหมือนกันและแรงกว่า Dogecoin ซะด้วย

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่ Bitcoin และ Ethereum กลับมาคึกคักอีกครั้ง มีคริปโตเคอร์เรนซี่มแรงที่ก้าวเข้ามาอยู่ในท็อป 10 เหนือคริปโตตัวดังตัวอื่น นั่นคือ Solana โดยมันพุ่งสูงขึ้นอีกครั้งในวันศุกร์ทำราคาเพิ่มขึ้นประมาณ 12.6% ในช่วง 24 ชั่วโมง และเป็นการทำลายสถิติซื้อขายไปเรียบร้อย

Motley Fool รายงานว่า Solana มีราคาเพิ่มขึ้นประมาณ 276.5% ในช่วงเดือนที่ผ่านมา และเฉพาะสัปดาห์เดียวมันพุ่งขึ้นมาถึง 70% ผลักดันมูลค่าตลาดของ Solana ให้อยู่ที่ประมาณ 41.200 ล้านดอลลาร์ และเมื่อเร็วๆ นี้มันยังแซงหน้า Dogecoin ให้กลายเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่เป็นอันดับ 7 ตามมูลค่าราคาตลาด และบางคนยังเชื่อว่าตอนนี้มันเป็นคู่แข่งของ Ethereum ด้วยซ้ำ

อย่างไรก็ตาม กูรูบางคนชี้ว่าความแรงของมันมาพร้อมกับความเสี่ยงของการเพิ่มขึ้นของราคาสูงเกินไป เสี่ยงที่จะเกิดการเทขายในเซสชั่นซื้อขายหลังจากนี้

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ตลาดอิสระที่รู้จักในนามแฝง The Crypto Dog แนะนำให้นักเก็งกำไรปล่อยให้ Solana แรงไปเรื่อยๆ ก่อน และดูว่ามันจะแรงไปถึงไหนด้วยความแข็งแกร่งที่มันมีอยู่ในตอนนี้

Yuriy Mazur หัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์ข้อมูลที่ CEX.IO บริษัทแลกเปลี่ยนคริปโตเคอเรนซี (CEX.IO) บอกกับเว็บไซต์ Cointelegraph โดยคาดการณ์ว่าอัตรา SOL/USD จะสูงกว่า 150 ดอลลาร์ในช่วงซื้อขายต่อไป กล่าวว่าตอนนี้นักลงทุนมองว่า Solana เป็นคู่แข่งระยะยาวกับ Ethereum โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อให้ค่าธรรมเนียมก๊าซ (Gas fee) ที่ต่ำกว่าและความสามารถในการทำราคาที่สูงกว่า

ทั้งนี้ Gas fee หมายถึง การชำระเงินโดยผู้ใช้เพื่อชดเชยพลังงานการคำนวณที่จำเป็นในการประมวลผลและตรวจสอบธุรกรรมบนบล้อคเชนของ Ethereum

เว็บไซต์ยัง Motley Fool รายงานว่า Solana นั้นเร็วกว่า Ethereum โดยประมวลผล 50,000 รายการต่อวินาทีหรือมากกว่านั้น เมื่อเทียบกับอัตรา 15 ถึง 45 TPS ของ Ethereum

Solana ถือกำเนิดขึ้นในปี 2017 โดย อะนาโตลี ยาโคเวนโก (Anatoly Yakovenko) ผู้ก่อตั้งบริษัท และ CoinShares รายงานเมื่อวันจันทร์ที่แล้วว่า Bitcoin สูญเสีย 2.8 ล้านดอลลาร์ในช่วงกลางเดือนสิงหาคม Ethereum ได้มาเพียง 3.2 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่ Solana ได้มา 7 ล้านดอลลาร์จากนักลงทุนคริปโต