posttoday

อิสราเอลจ่อฉีดวัคซีนเข็ม 4 ชี้อาจต้องฉีดทุกครึ่งปี

06 กันยายน 2564

อิสราเอลเผยถึงการฉีดวัคซีนเข็ม 4 หลังพลเมืองฉีดเข็ม 3 แล้วกว่า 2.5 ล้านคน

Time of Israel รายงานว่าอิสราเอลกำลังวางแผนฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 4 ให้แก่ประชาชน หลังจากที่เป็นประเทศแรกของโลกที่้เสนอการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 อย่างเป็นทางการ และเป็นประเทศแรกที่เริ่มฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ให้แก่ประชาชนที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไป

โดยซัลมาน ซาร์กา หัวหน้าหน่วยงานด้านไวรัสโคโรนาแห่งชาติอิสราเอลเผยว่าต้องมีการเตรียมพร้อมสำหรับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 4 เนื่องจากไวรัสยังคงแพร่ระบาดอยู่ แต่ไม่ได้ระบุช่วงเวลาที่ชัดเจนในการฉีดวัคซีนเข็มที่ 4

นอกจากนี้ยังกล่าวว่าการฉีดวัคซีนเข็มต่อไปอาจมีการปรับเปลี่ยนเพื่อป้องกันไวรัสสายพันธุ์ใหม่ อาทิ สายพันธุ์เดลตาที่มีอัตราการติดเชื้อสูง

เมื่อเดือนที่ผ่านมาซาร์กาเคยแสดงความคิดเห็นในทำนองเดียวกันนี้ โดยกล่าวว่าแอนติบอดีที่ได้จากการฉีดวัคซีนมีแนวโน้มลดลงเมื่อเวลาผ่านไป ดังนั้น เราอาจต้องฉีดวัคซีนปีละครั้ง หรือทุกๆ 5 ถึง 6 เดือน

ทั้งนี้ อิสราเอลเป็นประเทศแรกของโลกที่เสนอให้มีการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 อย่างเป็นทางการ โดยเริ่มดำเนินการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ให้แก่ผู้ที่อายุมากกว่า 60 ปี เมื่อวันที่ 1 ส.ค. ที่ผ่านมา

ก่อนที่จะขยายกลุ่มเป้าหมายมาเรื่อยๆ จนกระทั่งสัปดาห์ที่แล้วได้อนุญาตให้ผู้ที่อายุ 12 ปีขึ้นไปที่ได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 มาแล้วอย่างน้อย 5 เดือน สามารถฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ได้

โดยขณะนี้มีชาวอิสราเอลได้รับวัคซีนเข็มที่ 3 แล้วมากกว่า 2.5 ล้านคน

Photo by AHMAD GHARABLI / AFP