posttoday

นิวซีแลนด์วิสามัญคนร้ายสาวก IS ไล่แทงคนกลางห้าง

03 กันยายน 2564

ตำรวจนิวซีแลนด์วิสามัญคนร้ายได้แรงจูงใจจากกลุ่มก่อการร้าย IS ไล่แทงผู้คนกลางห้าง

ตำรวจนิวซีแลนด์วิสามัญฆาตกรรมคนร้ายที่ก่อเหตุใช้มีดไล่แทงผู้คนกลางห้างสรรพสินค้าในเมืองออคแลนด์จนบาดเจ็บ 6 ราย ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 3 ราย โดยได้แรงจูงใจจากกลุ่มการการร้ายรัฐอิสลาม (IS)

เหตุสะเทือนขวัญครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 14.40 น.ของวันศุกร์ (3 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น คนร้ายซึ่งเป็นชายชาวศรีลังกาเข้าไปในห้างสรรพสินค้าในเมืองออคแลนด์แล้วหยิบมีดที่วางอยู่บนชั้นออกมาก่อนจะวิ่งไล่แทงผู้คนที่กำลังเดินซื้อของ

หลังจากผ่านไป 60 วินาทีเจ้าหน้าที่ลาดตระเวณเดินทางเข้ามาถึงพื้นที่ โดยผู้คนที่อยู่ในอาการหวาดกลัวพากันวิ่งหนีไปยังทางออกก่อนที่คนร้ายจะถูกวิสามัญในเวลาต่อมา เนื่องจากถือมีดวิ่งเข้าใส่เจ้าหน้าที่

นายกรัฐมนตรี จาซินดา อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์แถลงหลังเหตุการณ์ว่า รู้สึกผิดหวังมากที่คนร้ายสามารถลงมือก่อเหตุด้วยความเกลียดชังได้ทั้งที่คนร้ายอยู่ในบัญชีผู้ก่อการร้าย ทั้งยังมีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบออกตรวจตราตลอด 24 ชั่วโมง

“สิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้ชั่วร้ายมาก มันเป็นความเกลียดชัง มันผิด มันเกิดขึ้นเพราะคนคนเดียว ไม่เกี่ยวกับความเชื่อ ไม่เกี่ยวกับวัฒนธรรม ไม่เกี่ยวกับเชื้อชาติ แต่เกี่ยวกับคนคนเดียวที่ยึดมั่นในแนวคิดที่ไม่เป็นที่ยอมรับที่นี่ เขาคนเดียวเท่านั้นที่ต้องรับผิดชอบกับการกระทำเหล่านี้”

คนร้ายเดินทางเข้านิวซีแลนด์ตั้งแต่ปี 2011 และถูกจับตามองในฐานะบุคคลที่อาจเป็นอันตรายกับความมั่นคงของประเทศตั้งแต่ปี 2016

เหตุการณ์ครั้งล่าสุดนี้ตอกย้ำความเจ็บช้ำของชาวนิวซีแลนด์จากเหตุการณ์กราดยิงที่มัสยิดในเมืองไครต์เชิร์ชในปี 2019 ซึ่งเป็นเหตุก่อการร้ายครั้งร้ายแรงที่สุดของประเทศ ส่งผลให้ชาวมุสลิมเสียชีวิต 51 ราย บาดเจ็บสาหัสอีก 40 ราย

Photo by Marty MELVILLE / AFP