posttoday

ยอดเสียชีวิตจากน้ำท่วมหนักในนิวยอร์ก-นิวเจอร์ซีย์พุ่งเป็น 46

03 กันยายน 2564

พายุเฮอร์ริเคนไอดาที่พัดถล่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐจนน้ำท่วมฉับพลันส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 46 ราย

ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมฉับพลันหลังฝนตกหนักเป็นประวัติการณ์จากอิทธิพลของพายุเฮอร์ริเคนไอดาถล่ม 4 รัฐทางตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐเพิ่มขึ้นเป็น 46 ราย

เจ้าหน้าที่ของมหานครนิวยอร์กเผยว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 14 ราย รวมทั้งเด็กชายวัย 2 ขวบ โดยในจำนวนนี้ 11 รายติดอยู่ในรถยนต์ขณะที่น้ำท่วมสูงขึ้น ส่วนในรัฐนิวเจอร์ซีย์มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 23 ราย ส่วนใหญ่ติดอยู่ในรถยนต์เช่นกัน ในเมืองฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลเวเนียเสียชีวิต 3 ราย และ 1 รายในรัฐคอนเนตทิคัต

มหานครนิวยอร์กและรัฐนิวเจอร์ซีย์มีปริมาณฝนสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดย บิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีมหานครนิวยอร์กเผยว่า ปริมาณฝนในย่านเซ็นทรัลพาร์กในรอบ 1 ชั่วโมงวัดได้ถึง 3.15 นิ้ว หรือราว 8 เซนติเมตร และการเกิดน้ำท่วมฉับพลันในระดับที่รุนแรงอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในมหานครแห่งนี้ทำให้นายกเทศมนตรีต้องใช้คำสั่งเตือนภัยน้ำท่วมฉับพลันเป็นครั้งแรก

ด้านประธานาธิบดี โจ ไบเดน ประกาศว่า น้ำท่วมฉับพลันในภาคตะวันอกเฉียงเหนือของสหรัฐ และความเสียหายที่เฮอร์ริเคนไอดาทิ้งไว้ในรัฐลุยเซียนาและมิสซิสซิปปี รวมทั้งไฟป่าในตะวันตกคืออีกหนึ่งสิ่งเตือนใจว่าพายุที่รุนแรงเหล่านี้ในวิกฤตสภาพภูมิอากาศอยู่ที่นี่

Photo by Ed JONES / AFP