posttoday

ทรัมป์ไม่เอาด้วย ลั่น Bitcoin คือหายนะที่รอวันเกิด

02 กันยายน 2564

อีกครั้งที่ทรัมป์กล่าวว่าคริปโตเคอร์เรนซีเป็นเรื่องหลอกลวง และทำร้ายเงินดอลลาร์

โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐให้สัมภาษณ์กับรายการ Varney & Co ของ Fox Business เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาโดยมีการเปิดเผยถึงมุมมองของเขาที่มีต่อสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งทรัมป์กล่าวว่ามันคือ "หายนะที่รอวันเกิด"

"มันอาจจะเป็นเรื่องหลอกลวงก็ได้ ใครจะไปรู้ว่าจริงๆ แล้วพวกมันคืออะไร มูลค่าแท้จริงเท่าไร ปลอดภัยไหม แน่นอนว่าเป็นสิ่งที่คนไม่ค่อยรู้จักมากนัก" ทรัมป์ตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลซึ่งเขามองว่าเป็นสิ่งที่จับต้องไม่ได้ พร้อมกล่าวว่าชาวอเมริกันควรลงทุนในสกุลเงินของตัวเองมากกว่า

ทรัมป์ยังกล่าวอีกว่าคริปโตเคอร์เรนซีจะทำร้ายสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเขาชอบสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐมากกว่าสกุลเงินดิจิทัล

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เขาเปิดเผยทัศนคติเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล โดยเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาเขากล่าวกับ Fox's Varney ว่า Bitcoin ดูเหมือนจะเป็นสิ่งหลอกลวง และเขาไม่ชอบมันเพราะมันกำลังแข่งขันกับสกุลเงินดอลลาร์ และทำให้ดอลลาร์อ่อนค่าลง ในขณะที่ทรัมป์ต้องการให้ดอลลาร์เป็นสกุลเงินของโลก

ย้อนกลับไปในปี 2019 ก่อนที่ทวิตเตอร์ของทรัมป์จะถูกระงับไป เขาเคยโพสต์วิพากษ์วิจารณ์ Bitcoin และคริปโตเคอร์เรนซีว่า เขาไม่ใช่แฟนของ Bitcoin และสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ ที่เขามองว่าไม่ใช่เงิน เพราะมูลค่าของพวกมันผันผวนมาก

ในทางกลับกันรัฐบาลของโจ ไบเดน ดูเหมือนจะให้ความสนใจการเติบโตของคริปโตเคอร์เรนซี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐได้ให้ความสนใจกับคริปโตเคอร์เรนซีมากขึ้น หลังจากที่มันได้รับความนิยมจากบรรดานักลงทุนรายย่อยแม้ว่าจะมีความผันผวนสูง

โดยขณะนี้ ภาพรวมของตลาดคริปโตเคอร์เรนซีมีแนวโน้มในทิศทางที่ดี โดยในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาราคา Bitcoin ขยับขึ้นกว่า 4% อยู่ที่ประมาณ 1,607,000 บาท ขณะที่ Ethereum พุ่งขึ้นอยู่ที่ราว 120,800 บาท และ Dogecoin อยู่ที่ประมาณ 9.7 บาท

Photo by Brandon Bell/Getty Images/AFP