posttoday

จีนไล่เช็กบิล Didi-Meituan สั่งหยุดใช้แท็กติกสกัดคู่แข่ง 

02 กันยายน 2564

จีนเรียกแอพเรียกรถเจ้าใหญ่ รวมทั้ง Didi-Meituan เข้าพบสั่งเร่งแก้ไขข้อบกพร่องภายในสิ้นปี 

เจ้าหน้าที่จากกระทรวงคมนาคมและหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องของจีนเรียกผู้บริหารแอพพลิเคชั่นเรียกรถสาธารณะ 11 บริษัท รวมทั้ง Didi, Meituan, Alibaba และ Amap ผู้ให้บริการแผนที่และระบบนำทางเข้าพบ เพื่อแจ้งว่าบริษัทเหล่านี้ขัดขวางการแข่งขันที่เป็นธรรม และละเมิดผลประโยชน์ของพนักงานขับรถและผู้โดยสาร ทั้งยังผลักภาระความเสี่ยงในการดำเนินการไปยังพนักงานขับรถ 

กระทรวงคมนาคมเน้นย้ำว่าผู้ให้บริการแอพพลิเคชั่นเรียกรถสาธารณะละเมิดกฎหลายข้อ รวมทั้งการรับคนขับที่ไม่มีใบขับขี่เข้าทำงาน และยังออกคำสั่งให้บริษัทเหล่านี้ปกป้องข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ให้มากขึ้น ปรับลดการหักเงินจากการทำรายการ โดยทั้งหมดนี้ต้องดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้องภายในสิ้นปีนี้

เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ทางการจีนสั่งตรวจสอบบริษัท Didi หลังจากที่บริษัทระดมเงินลงทุนจากการ IPO ในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กได้กว่า 4,400 ล้านเหรียญสหรัฐ ตามมาด้วยการสั่งห้ามบริษัทเทคโนโลยีที่ครอบครองข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ไว้จำนวนมากทำ IPO ในตลาดหุ้นต่างประเทศ

การให้บริการผ่านแอพพลิเคชันในจีนมีบทบาทในแทบจะทุกแง่มุมชีวิตของชาวจีน ทั้งยังแข่งขันกันอย่างดุเดือดด้วยการแจกส่วนลดและโปรโมชันเพื่อแย่งส่วนแบ่งทางการตลาดจากคู่แข่ง