posttoday

สีจิ้นผิงเน้นย้ำนโยบายต่อต้านการผูกขาด

31 สิงหาคม 2564

รัฐบาลจีนเน้นย้ำถึงกฎระเบียบต่อต้านการผูกขาด ส่งเสริมการแข่งขันที่เป็นธรรม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันที่ 30 ส.ค. ที่ผ่านมาประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนเป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ครั้งที่ 21 โดยเน้นย้ำถึงความพยายามในการเสริมสร้างกฎระเบียบต่อต้านการผูกขาดและการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม

โดยที่ประชุมได้ทบทวนและอนุมัติแนวทางปฏิบัติหลายชุด รวมถึงแนวทางในการเสริมสร้างความเข้มแข็งของกฎระเบียบต่อต้านการผูกขาด และส่งเสริมการแข่งขันที่เป็นธรรม

ซึ่งที่ประชุมได้เล็งเห็นว่ากลไกต่อต้านการผูกขาดควรได้รับการปรับปรุง และควรมีการเสริมสร้างกำลังกำกับดูแลต่อต้านการผูกขาด นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้หารือเกี่ยวกับระบบทุนสำรอง และการควบคุมมลพิษในประเทศด้วย

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวว่า การปฏิบัติตามกฎระเบียบและนโยบายต่อต้านการผูกขาดที่ส่งเสริมการแข่งขันอย่างเป็นธรรม เป็นแนวทางของการปรับปรุงระบบเศรษฐกิจตลาดสังคมนิยม

พร้อมเน้นย้ำถึงความพยายามในการส่งเสริมการแข่งขันที่เท่าเทียม ตลอดจนปกป้องสิทธิ์และผลประโยชน์ของผู้บริโภค

โดยนับตั้งแต่การประชุมใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 18 ในปี 2555 ได้มีการตัดสินใจครั้งสำคัญหลายครั้งเกี่ยวกับการต่อต้านการผูกขาดและการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม เพื่อปรับปรุงระบบการแข่งขันที่เป็นธรรมและส่งเสริมระบบตลาดเปิดที่เป็นหนึ่งเดียวและมีการแข่งขันอย่างมีระเบียบ

ในระยะหลังมานี้ รัฐบาลจีนได้ยกระดับการกำกับดูแลต่อต้านการผูกขาด โดยมีการตรวจสอบและลงโทษองค์กรธุรกิจที่มีพฤติกรรมของการผูกขาดและการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม

รวมถึงยักษ์ใหญ่อย่างบริษัท Alibaba ซึ่งถูกสั่งปรับเป็นเงิน 2,750 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 86,515 ล้านบาท ไปเมื่อเดือนเม.ย. ที่ผ่านมา ฐานละเมิดกฎระเบียบในการต่อต้านการผูกขาดตลาด นับว่าเป็นค่าปรับที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์

ขณะที่ Didi Chuxing ผู้ให้บริการแอปพลิเคชันเรียกแท็กซี่ยอดนิยมในจีน ก็ถูกสั่งให้หยุดให้บริการเมื่อเดือนที่แล้ว หลังจากที่เพิ่งเสนอขายหุ้น IPO เข้าตลาดสหรัฐไปได้ไม่นาน โดยรัฐบาลจีนให้เหตุผลว่ามีการวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้อย่างผิดกฎหมาย

Photo by Mark Schiefelbein / POOL / AFP