posttoday

สัญญาณไม่ดี บริษัทยักษ์ใหญ่แห่กักตุนเงินสด คาดโควิดกระทบยาว

23 สิงหาคม 2564

หวั่นโควิดกระทบเศรษฐกิจโลก บริษัทยักษ์ใหญ่กักตุนเงินสดเป็นประวัติการณ์

CNN รายงานว่าบริษัทยักษ์ใหญ่จากทั่วโลกรวมถึง Apple และ Google กำลังครอบครองเงินสดจำนวนมหาศาลเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นสัญญาณว่าบริษัทต่างๆ เริ่มวิตกกังวลว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 จะกระทบต่อเศรษฐกิจโลก

ข้อมูลจาก S&P Global Ratings ชี้ว่าบริษัทที่ใหญ่ที่สุกของโลกที่ไม่ใช่บริษัททางการเงินและธนาคาร (nonfinancial) มีเงินสดเป็นประวัติการณ์ อยู่ที่ 6.85 ล้านล้านเหรียญสหรัฐในงบดุล ณ ไตรมาสที่ 2

Gareth Williams หัวหน้าฝ่ายวิจัยของ S&P Global Ratings ยังคาดการณ์ว่าตัวเลขดังกล่าวจะแตะระดับ 7.1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐภายในสิ้นปีนี้

โดยเฉพาะบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่าง Apple, Google, Microsoft และ Alphabet มีเงินสดรวมกันถึง 460,000 ล้านเหรียญสหรัฐในงบดุล

ขณะที่ Amazon มีเงินสดเกือบ 90,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และ Facebook อยู่ที่กว่า 64,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

ไม่เพียงแต่ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีเท่านั้นที่กำลังกักตุนเงินสด แต่ยังรวมถึงบริษัท Berkshire Hathaway บริษัทกลุ่มบริษัทโฮลดิ้งข้ามชาติของ Warren Buffett ซึ่งมีเงินสดเพิ่มขึ้นจำนวนมหาศาลเช่นกันจากกการที่บริษัทพยายามหาช่องทางในการลงทุน

โดยในช่วงสิ้นเดือนมิถุนายนบริษัทมีเงินสดอยู่ที่ 144,100 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 138,300 ล้านเหรียญสหรัฐในเดือนธันวาคม

CNN ระบุว่าบรรดาบริษัทต่างๆ ยังใช้ประโยชน์จากอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำเพื่อการกู้ยืมมากขึ้น ซึ่งเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ช่วยเพิ่มเงินสดของพวกเขา โดยสาเหตุที่บริษัทเหล่านี้กำลังกักตุนเงินสดสำรองเนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับตลาดและเศรษฐกิจท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19

Photo by JUSTIN TALLIS / AFP