posttoday

หุ้น Alibaba ร่วงหนักเป็นประวัติการณ์หลังจีนขยายวงเช็กบิล

19 สิงหาคม 2564

หุ้นอาลีบาบาในตลาดฮ่องกงร่วงทุบสถิติหลังรัฐบาลจีนจะเข้ามาคุมอุตสาหกรรมสตรีมมิ่ง

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า วันนี้ (19 ส.ค.) หุ้นของบริษัท Alibaba Group Holding ในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงร่วง 5.4% ลงไปสู่มูลค่าต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากนักลงทุนแห่เทขายหลังจากทางการจีนจะเข้ามาควบคุมอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับบริษัทเพิ่มเติมอีก

มูลค่าหุ้นที่ลดลงเกิดขึ้นหลังจากทางการจีนเผยว่ากำลังพิจารณาข้อเสนอให้เข้ามากำกับดูแลสิทธิ์ของพนักงานขับรถที่ทำงานให้บริษัทอีคอมเมิร์ซ และจะยกระดับการกำกับดูแลอุตสาหกรรมไลฟ์สตรีมมิ่ง

ความรู้สึกของนักลงทุนต่อหุ้นของบริษัทโฆษณายักษ์ใหญ่ของจีนไม่ค่อยดี หลังจากผู้บริหารของ Tencent Holdings เผยว่า รัฐบาลจีนอาจเปลี่ยนกฎเกณฑ์เกี่ยวกับการใช้ดาตาในการยิงโฆษณาของบริษัทต่างๆ

การไล่จัดระเบียบธุรกิจเทคโนโลยีของรัฐบาลจีนส่งผลให้มูลค่าหุ้นจีนในตลาดทั่วโลกหายไปราว 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐเมื่อเดือนที่แล้ว หลังจากขยายวงจากการผูกขาดทางการค้าและธุรกิจอีคอมเมิร์ซไปสู่โรงเรียนกวดวิชา ความปลอดภัยด้านข้อมูลส่วนตัว และเนื้อหาที่เผยแพร่ออนไลน์

ขณะที่ปีนี้หุ้นของ Alibaba ในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงร่วงถึง 30% ส่วนในดัชนีฮั่งเส็งลดลง 7% และหุ้นของ Alibaba ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐที่เริ่มซื้อขายตั้งแต่ปี 2014 ร่วงลงราว 26%

Photo by Philippe LOPEZ / AFP