posttoday

ชี้อาเซียนต้องการความช่วยเหลือด้านวัคซีนด่วนเพื่อคุมโควิด 

18 สิงหาคม 2564

กาชาดสากลชี้ประเทศอาเซียนต้องการความช่วยเหลือด้านวัคซีนหลังเดลตาดันตัวเลขติดเชื้อ-ตายพุ่งไม่หยุด  

สหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ (IFRC) เผยว่า ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติมในการจัดหาวัคซีนป้องกัน Covid-19 เนื่องจากภูมิภาคนี้กำลังเผชิญกับตัวเลขผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตเพิ่มขึ้นอันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของสายพันธุ์เดลตา จนมีอัตราการเสียชีวิตสูงที่สุดในโลก  

อเล็กซานเดอร์ แมทเธโอ ประธาน IFRC แปซิฟิกเผยว่า “การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของ Covid-19 อันเนื่องจากสายพันธุ์เดลตาคร่าชีวิตของหลายครอบครัวทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และยังไม่มีทีท่าจะสิ้นสุดลง”

แถลงการณ์ของ IFRC ระบุอีกว่า ประเทศอาเซียนส่วนใหญ่ รวมทั้งเวียดนาม ไทย และอินโดนีเซียมีตัวเลขผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตทุบสถิติจนระบบสาธารณสุขใกล้ล่มสลาย ทั้งยังฉีดวัคซีนได้น้อย

หลายประเทศ เช่น แคนาดา สเปน และอังกฤษฉีดวัคซีนครบโดสครอบคลุมประชากรมากกว่า 60% แล้ว ส่วนสหรัฐฉีดมากกว่า 50% ในขณะที่ประเทศในอาเซียนยังตามหลังอยู่มาก โดยอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ซึ่งมีประชากรมากที่สุดในอาเซียนฉีดวัคซีนครบโดสครอบคลุมประชากรเพียง 10-11% ส่วนเวียดนามฉีดได้เพียง 2%

“ในระยะสั้น เราต้องการให้ประเทศร่ำรวยแบ่งปันวัคซีนนับล้านโดสที่เหลือใช้กับประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างเร่งด่วน” แมทเธโอเผย “บริษัทผลิตวัคซีนและรัฐบาลจำเป็นต้องแบ่งปันเทคโนโลยีและเพิ่มกำลังการผลิต”

แมทเธโอเผยอีกว่า “ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่กำลังจะถึงนี้เป็นช่วงที่สำคัญสำหรับการขยายการรักษา การตรวจหาเชื้อ และการฉีดวัคซีนในทุกซอกทุกมุมของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยต้องมีเป้าหมายฉีดวัคซีนให้ได้ 70-80%”