posttoday

เฮติค้นหาผู้รอดชีวิตหลังแผ่นดินไหวคร่าชีวิตอย่างน้อย 304 ราย

15 สิงหาคม 2564

ขณะที่ชาวไทยกำลังหลับไหล แต่ชาวเฮติต้องประสบกับมหันตภัยร้ายแรง หลังจากประเทศเคยเจอกับแผ่นดินไหวใหญ่ที่เกือบทำให้คั้งประเทศย่อยยับมาแล้วเมื่อกว่าสิบปีก่อน

เจ้าหน้าที่กู้ภัยพยายามหาผู้รอดชีวิตหลังจากเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.2 ริกเตอร์ที่เฮติเมื่อต้นวันเสาร์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 304 ราย และอาคารถล่มเป็นจำนวนมาก ซึ่งเหมือนเคราะห์ซ้ำกรรมซัดเพราะเฮติยังคงพยายามฟื้นตัวจากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในปี 2010

ศูนย์กลางของการสั่นสะเทือนเริ่มเวลาประมาณ 8:30 น. (1230 GMT) อยู่ห่างออกไปประมาณ160 กิโลเมตร ตามถนนทางตะวันตกของศูนย์กลางของเมืองหลวงปอร์โตแพรงซ์ที่มีประชากรหนาแน่น

โบสถ์ ธุรกิจ โรงเรียน และบ้านเรือนพังทลายลงในแผ่นดินไหว ซึ่งทำให้เหยื่อหลายร้อยคนติดอยู่กับซากปรักหักพัง และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 1,800 คน สำนักงานคุ้มครองพลเรือนของประเทศ ระบุ

หน่วยกู้ภัยต้องแข่งกับเวลาเพื่อค้นหาผู้รอดชีวิต หน่วยงานคุ้มครองพลเรือนทวีตว่าด้วยความพยายามของ “ทั้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยมืออาชีพและสมาชิกในที่สาธารณะ สามารถช่วยผู้คนจำนวนมากออกจากซากปรักหักพัง” และกล่าวเสริมว่า โรงพยาบาลที่มีภาระหนักอยู่แล้วยังคงต้องรับผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างต่อเนื่อง

หลายชั่วโมงหลังเกิดแผ่นดินไหว หน่วยงานประกาศว่ายอดผู้เสียชีวิตพุ่งขึ้นเป็น 304 ราย เพิ่มขึ้นตลอดทั้งวันจากรายงานครั้งแรกที่มีผู้เสียชีวิต 29 ราย

แผ่นดินไหวครั้งแรกที่เกิดขึ้นเป็นเวลานานนั้นรู้สึกได้ในพื้นที่ส่วนใหญ่ของทะเลแคริบเบียน โดยเกิดขึ้นจากศูนย์กลางของแผ่นดินไหวที่คาบสมุทรตะวันตกเฉียงใต้ของเฮติ

หน่วยงานคุ้มครองพลเรือนกล่าวว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 160 คนในเขตทางใต้ของประเทศเพียงจุดเดียว

“บ้านเรือนจำนวนมากถูกทำลาย ผู้คนเสียชีวิตจำนวนมาก และบางคนอยู่ในโรงพยาบาล” คริสเตลลา แซงต์ อิแลร์ วัย 21 ปี ซึ่งอาศัยอยู่ใกล้ศูนย์กลางแผ่นดินไหว บอกกับเอเอฟพี

เจอร์รี แชนด์เลอร์ หัวหน้าหน่วยงานคุ้มครองพลเรือนระบุว่า โรงพยาบาลในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดจากแผ่นดินไหวนั้นกำลังดิ้นรนเพื่อให้การรักษาพยาบาลฉุกเฉิน และอย่างน้อย 3 แห่งในเขตเทศบาลเมืองเปสเตล โครายส์ และโรโซซ์ก็เต็มแล้ว

Photo by Tamas JEAN PIERRE / AFP