posttoday

อนามัยโลกชี้เป็นไปได้โควิดหลุดจากแล็บอู่ฮั่น

14 สิงหาคม 2564

หัวหน้าทีมหาต้นตอ Covid-19 ของอนามัยโลกชี้เป็นไปได้ที่เชื้อจะหลุดออกมาจากห้องแล็บที่อู่ฮั่น โดยผู้ป่วยหมายเลข 0 คือเจ้าหน้าที่ในแล็บ

ปิแอร์ เบ็น เอ็มบาเร็ค หัวหน้าทีมสืบสวนหาต้นตอของ Covid-19 ขององค์การอนามัยโลก (WHO) เผยในรายการสารคดีของสถานีโทรทัศน์ช่อง 2 ของเดนมาร์กว่า สมมติฐานที่ว่า Covid-19 หลุดออกมาจากห้องวิจัยในเมืองอู่ฮั่นมีความเป็นไปได้ และผู้ป่วยหมายเลข 0 ก็คือ เจ้าหน้าที่ของห้องวิจัยดังกล่าว

บางส่วนของสารคดีที่ตัดตอนมาซึ่งเผยแพร่เมื่อวันที่ 12 ส.ค. เอ็มบาเร็คเผยว่า การระบาดอาจเริ่มจากเจ้าหน้าที่ของหนึ่งในห้องวิจัยในเมืองอู่ฮั่นที่มีอยู่หลายแห่ง หลังจากเจ้าหน้าที่เหล่านั้นได้รับเชื้อจากค้างคาวระหว่างออกไปทำงานภาคสนามหรือทำการทดลองในห้องวิจัย

เอ็มบาเรคอธิบายว่า เขาเชื่อว่าการติดเชื้อจากค้างคาวของเจ้าหน้าที่ห้องวิจัยเป็นตัวอย่างของการแพร่เชื้อจากสัตว์สู่คนโดยตรง ดังนั้นจึงเป็นไปได้ที่ “เจ้าหน้าที่คนหนึ่งของห้องวิจัยติดเชื้อขณะเข้าไปเก็บตัวอย่างค้างคาวในถ้ำ นี่คือจุดที่ไวรัสกระโดดจากค้างคาวมายังมนุษย์โดยตรง ในกรณีนี้จึงเป็นเจ้าหน้าที่ห้องวิจัยแทนที่จะเป็นชาวบ้านคนใดคนหนึ่ง หรือคนอื่นที่สัมผัสกับค้างคาวเป็นปกติ”

เอ็มบาเร็คย้ำว่า ทีมของเขาไม่พบหลักฐานโดยตรงว่าการระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสเกี่ยวข้องกับการวิจัยค้างคาวในห้องวิจัยในเมืองอู่ฮั่น แต่ที่ทราบคือ ค้างคาวเกือกม้าสามารถเป็นพาหะของเชื้อโคโรนาไวรัสที่เกี่ยวข้องกับเชื้อ Sars-CoV-2 ที่ทำให้เกิดโรค Covid-19 แต่เชื้อดังกล่าวไม่ใช่โรคประจำถิ่นของอู่ฮั่น และคนในเมืองที่สัมผัสโดยตรงกับค้างคาวดังกล่าวก็คือเจ้าหน้าที่ห้องวิจัยในเมืองอู่ฮั่น

หัวหน้าทีมสืบสวนหาต้นตอของ Covid-19เผยอีกว่า ทีมของเขาได้รับอนุญาตให้เยี่ยมชมห้องวิจัย 2 แห่งที่ทำการวิจัยเกี่ยวกับค้างคาว โดยที่ทั้งสองแห่งให้พวกเขาชมวิดีโอนำเสนอเกี่ยวกับห้องวิจัยและอนุญาตให้ถามคำถามได้ แต่ไม่อนุญาตให้ดูเอกสารหรือบันทึกต่างๆ

เอ็มบาเร็คเล่าว่าตอนแรกทีมพุ่งความสนใจไปที่สถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น (WIV) แต่ภายหลังได้เข้าไปสืบสวนที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคอู่ฮั่น (CDC) ด้วย และกล่าวอีกว่า การตีพิมพ์การวิจัยเกี่ยวกับค้างคาวครั้งสุดท้ายคือเมื่อปี 2013 แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาจะหยุดทำการวิจัยค้างคาว

เอ็มบาเรคสอบถามเจ้าหน้าที่จาก CDC ว่าห้องวิจัยก่อตั้งมากี่ปีแล้วและได้คำตอบว่า พวกเขาเพิ่งย้ายมาที่ห้องวิจัยนี้ในเดือน ธ.ค. 2019 โดยห้องวิจัยแห่งนี้อยู่ห่างจากตลาดขายอาหารทะเลฮัวหนานที่พบการติดเชื้อเป็นครั้งแรกเพียง 500 เมตร

เอ็มบาเร็คเผยว่า เรื่องนี้น่าสนใจมากเพราะการเคลื่อนย้ายเกิดขึ้นในวันที่ 2 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่พบการติด Covid-19 เคสแรกๆ เอ็มบาเรคย้ำว่า “เมื่อคุณย้ายห้องวิจัย ทุกอย่างจะยุ่งเหยิงไปหมด” และการย้ายจะมีทั้งการย้ายไวรัส ตัวอย่าง และอื่นๆ ที่รวบรวมไว้จากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง และจากความยุ่งเหยิงนี้ทำให้เขามองว่าจะต้องมองให้ลึกลงไปในช่วงเวลาดังกล่าวและในห้องวิจัย

เอ็มบาเร็คกล่าวอีกว่า เขาเชื่อว่าทฤษฎีห้องวิจัยนี้จะถูกคัดค้าน เนื่องจากเคยมีความผิดพลาดเกิดขึ้น “อาจเป็นเพราะมันหมายความว่ามีความผิดพลาดของมนุษย์เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุครั้งนี้ และพวกเขาจะไม่ยอมรับมัน”

Photo by NICOLAS ASFOURI / AFP