posttoday

ปล่อยตัวทายาทซัมซุงพ้นคุกก่อนกำหนด

13 สิงหาคม 2564

ทายาทซัมซุงได้รับอภัยโทษเนื่องในวันชาติเกาหลีใต้

วันนี้ (13 ก.ค.) เจย์ วาย ลี หรือ อี-แจยอง ทายาทรุ่นที่ 3 และรองประธานบริหารของบริษัทซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำก่อนกำหนดโดยมีทัณฑ์บน หลังถูกตัดสินจำคุก 2 ปีครึ่งในข้อหาติดสินบน

นายลี วัย 53 ปี กล่าวขอโทษที่ได้สร้างความกังวลให้กับประชาชนทุกคน พร้อมเผยว่าตนรับรู้ถึงความกังวล คำวิพากษ์วิจารณ์ และความคาดหวังทั้งหมดที่ประชาชนมีต่อตัวเขา ก่อนจะขึ้นรถออกไป

นายลีเป็นหนึ่งในผู้ต้องขัง 810 คนที่ได้รับการปล่อยตัวก่อนกำหนดภายใต้เงื่อนไขคุมประพฤติโดยกระทรวงยุติธรรม เนื่องในวันชาติเกาหลีใต้ซึ่งตรงกับวันที่ 15 ก.ค.

หลังจากที่ก่อนหน้านี้เกิดกระแสจากภาคเอกชนเรียกร้องให้มีการอภัยโทษนายลีเพื่อรักษาผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของประเทศ เพราะการที่นายลีถูกจำคุกอาจส่งผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมเทคโนโลยีของซัมซุงซึ่งมีส่วนสำคัญอย่างมากต่อเศรษฐกิจของประเทศ ตลอดจนอาจลดทอนความสามารถในการแข่งขันด้านเทคโนโลยีกับชาติอื่นๆ รวมถึงการที่ซัมซุงมีแผนขยายฐานผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ซึ่งทั่วโลกกำลังขาดแคลนด้วย

อย่างไรก็ตามยังมีประชาชนอีกส่วนหนึ่งที่ไม่เห็นด้วยกับการปล่อยตัวนายลีก่อนกำหนด โดยมองว่าเป็นการผ่อนผันที่มากเกินไป

ทั้งนี้ ศาลกรุงโซลได้ตัดสินจำคุกนายลีในข้อหาติดสินบนต่อชเว ซุน-ซิล คนสนิทของอดีตประธานาธิบดีพัค กึน-ฮเย เพื่อให้รัฐบาลสนับสนุนแผนการสืบทอดอำนาจในบริษัท จนทำให้อดีตประธานาธิบดีถูกฟ้องร้องและถอดถอนออกจากตำแหน่งก่อนที่ศาลฎีกาจะตัดสินจำคุกเธอเป็นเวลา 20 ปีในข้อข้อทุจริตและใช้อำนาจในทางมิชอบ

โดยในปี 2017 ศาลตัดสินจำคุกนายลีเป็นเวลา 5 ปี ก่อนจะได้รับการลดโทษเหลือ 2 ปีครึ่งและปล่อยตัวในปีถัดมาเพื่อพิจารณาคดีอีกครั้งในปี 2019 ก่อนที่จะถูกนำตัวส่งเข้าเรือนจำอีกครั้งหลังตัดสินใจไม่ยื่นอุทธรณ์คำตัดสิน

ส่งผลให้นายลีรับโทษจำคุกเป็นเวลารวม 18 เดือนจากโทษจำคุกทั้งหมด 2 ปีครึ่ง (30 เดือน)

Photo by Jung Yeon-je / AFP