posttoday

เตือนพายุโซนร้อนถล่มโตเกียววันปิดโอลิมปิก

06 สิงหาคม 2564

กรมอุตุฯ ญี่ปุ่นเตือนระวังพายุโซนร้อนจ่อถล่มวันพิธีปิดโตเกียวโอลิมปิก

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 6 ส.ค. กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นประกาศเตือนประชาชนระวังพายุโซนร้อนมิรินาเอะที่กำลังจะพัดเข้ากรุงโตเกียวตั้งแต่วันที่ 7 ส.ค. ไปจนถึงวันที่ 8 ส.ค. ซึ่งตรงกับกำหนดการจัดพิธีปิดโอลิมปิก ขณะที่ยังไม่มีประกาศเปลี่ยนแปลงกำหนดการใดๆ

นอกจากนี้กรมอุตุนิยมวิทยาเตือนอาจเกิดลมแรง คลื่นสูง ดินถล่ม และน้ำท่วมตามแนวชายฝั่งภาคตะวันออกของประเทศเมื่อพายุโซนร้อนมิรินาเอะพัดผ่านกรุงโตเกียว

โดยในวันที่ 8 ส.ค. ช่วงเช้ามีกำหนดการแข่งขันวิ่งมาราธอนชายในเมืองซัปโปโรทางตอนเหนือ และการแข่งขันจักรยานในเมืองชิซูโอกะทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงโตเกียว นอกจากนี้จะมีพิธีมอบเหรียญรางวัลในหลายรายการ เช่น โปโลน้ำ และยิมนาสติก ส่วนช่วงเย็นจะเป็นพิธีปิดการแข่งขันโตกียวโอลิมปิก

มาสะ ทาคายะ โฆษกคณะกรรมการจัดงานโตเกียว 2020 เผยว่ากำลังจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและจะแจ้งให้ประชาชนทราบอย่างตรงไปตรงมา

รายงานล่าสุดระบุว่าพายุมิรินาเอะอยู่ห่างจากเกาะมินามิไดโตไปทางเหนือประมาณ 100 กิโลเมตร โดยเกาะดังกล่าวอยู่ใกล้กับหมู่เกาะโอกินาว่าทางตอนใต้ของญี่ปุ่น

ซึ่งขณะนี้พายุกำลังเคลื่อนตัวไปทางตะวันออกด้วยความเร็วลมถึง 108 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และยังมีพายุโซนร้อนอีกลูกหนึ่งกำลังเคลื่อนตัวอยู่ในช่องแคบไต้หวันมุ่งหน้าสู่ญี่ปุ่น

ทั้งนี้ พายุไต้ฝุ่นของญี่ปุ่นจะเริ่มในช่วงเดือนพ.ค. ถึงเดือนต.ค. และถึงจุดพีคในช่วงเดือนส.ค. ถึงเดือนก.ย. โดยในปี 2019 พายุไต้ฝุ่นฮากิบิสพัดเข้าถล่มญี่ปุ่นขณะเป็นเจ้าภาพการแข่งขันรักบี้เวิลด์คัพซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 100 คน

Photo by Andrew Medichini / POOL / AFP