posttoday

พบประสิทธิภาพ Pfizer ลดลงหลังฉีด 6 เดือน

29 กรกฎาคม 2564

ประสิทธิภาพของวัคซีน Pfizer ลดลงหลังฉีดเข็มที่ 2 แล้ว 6 เดือน แต่ยังป้องกันอาการรุนแรงได้ดี

ผลการวิจัยของบริษัท Pfizer ซึ่งเผยแพร่ในคลังเอกสารวิชาการออนไลน์ medRxiv เมื่อวันที่ 28 ก.ค. ระบุว่า ประสิทธิภาพของวัคซีนของ Pfizer ลดลงหลังจากฉีดเข็มที่ 2 ไปแล้ว 6 เดือน แต่ยังสามารถป้องกันอาการรุนแรงได้อย่างดี

จากการศึกษาพบว่า วัคซีนของ Pfizer ป้องกันการป่วย Covid-19 แบบมีอาการได้ 96.2% ในช่วง 2 เดือนแรก แต่หลังจากนั้นจะลดลงราว 6% ทุกๆ 2 เดือน ระหว่างเดือนที่ 2-4 ประสิทธิภาพลดลงเหลือ 90.1% จนเหลือ 83.7% หลังจากฉีดเข็มที่ 2 แล้ว 6 เดือน แต่ประสิทธิภาพในการป้องกันอาการรุนแรงยังคงที่อยู่ที่ 97%

อย่างไรก็ดี แม้ว่าประสิทธิภาพจะลดลง ข้อมูลล่าสุดก็ยืนยันว่าวัคซีนของ Pfizer ยังมีประสิทธิภาพในการป้องกัน Covid-19

การศึกษานี้ทำในอาสาสมัคร 44,000 คนจาก 6 ประเทศรวมทั้งสหรัฐเริ่มตั้งแต่เดือน ก.ค.ปีที่แล้ว โดยครึ่งหนึ่งได้รับวัคซีนของ Pfizer 2 เข็ม แต่ละเข็มห่างกัน 3 สัปดาห์ ส่วนอีกครึ่งหนึ่งได้รับวัคซีนหลอก

หลังจากนั้นจึงติดตามอาสาสมัครหลังจากได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 ต่อไปอีก 6 เดือนจนถึงวันที่ 13 มี.ค.

ด้าน อัลเบิร์ต บัวร์ลา ซีอีโอ Pfizer เผยว่า “เราเห็นข้อมูลจากอิสราเอลเช่นกันว่าภูมิคุ้มกันลดลง และนั่นเริ่มส่งผลกระทบกับการปกป้องการเข้ารักษาในโรงพยาบาลที่อยู่ที่ 100% ตอนนี้หลังจากผ่านไป 6 เดือนมันก็ลดลงน้อยกว่า 90 ถึง 80 กลางๆ และปลายๆ ”

“แต่ข่าวดีคือ เรามั่นใจมากๆ ว่าเข็มที่ 3 บูสเตอร์โดส จะช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้ขึ้นมาในระดับที่เพียงพอต่อการปกป้องสายพันธุ์เดลตา” บัวร์ลาเผย และยังกล่าวอีกว่า ไม่ใช้เรื่องผิดปกติที่ประสิทธิภาพของวัคซีนจะลดลงเมื่อเวลาผ่านไป

Photo by JUSTIN TALLIS / AFP