posttoday

อังกฤษประกาศบริจาค AZ กว่า 4 แสนโดสให้ไทย

29 กรกฎาคม 2564

อังกฤษประกาศบริจาควัคซีนให้แก่โครงการ COVAX และส่งตรงถึงบางประเทศรวมทั้งสิ้น 9 ล้านโดส

เมื่อวันที่ 28 ก.ค. ที่ผ่านมาสถานเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทยเผยว่าโดมินิก ราบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและการพัฒนาของสหราชอาณาจักรประกาศจะเริ่มบริจาควัคซีนต้านโควิด-19 จำนวน 9 ล้านโดสเพื่อช่วยรับมือการระบาดของโควิด-19 ในประเทศต่างๆ

โดยแบ่งบริจาคให้โครงการ COVAX จำนวน 5 ล้านโดสเพื่อให้ทั่วโลกเข้าถึงวัคซีนได้อย่างเท่าเทียม โดย COVAX จะเร่งแจกจ่ายวัคซีนเหล่านี้ให้ประเทศรายได้ต่ำผ่านระบบการจัดสรรอย่างเป็นธรรม ซึ่งให้ความสำคัญกับการจัดหาวัคซีนแก่ผู้ที่มีความจำเป็นมากที่สุดก่อน

ส่วนอีก 4 ล้านโดสจะบริจาคให้กับประเทศต่างๆ ที่มีความจำเป็นโดยตรง รวมถึงประเทศไทย โดยมีอินโดนีเซีย จาเมกา และเคนยาเป็นจุดหมายแรก

วัคซีนที่บริจาคนี้เป็นวัคซีนของ AstraZeneca ซึ่งประเทศไทยจะได้รับบริจาคจำนวน 415,000 โดส อินโดนีเซีย 600,000 โดส จาเมกา 300,000 โดส และเคนยา 817,000 โดส

ทั้งนี้ วัคซีนที่บริจาคนี้เป็นชุดแรกจากจำนวนทั้งสิ้น 100 ล้านโดสที่นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันประกาศในการประชุมสุดยอดผู้นำจี 7 เมื่อเดือนที่แล้วว่าสหราชอาณาจักรจะบริจาคให้ครบภายในปีหน้า โดยจะบริจาคให้ได้ 30 ล้านโดสภายในปีนี้ และจากในจำนวนนี้ 80 ล้านโดสจะบริจาคเข้าโครงการ COVAX

Photo by JEFF OVERS / BBC / AFP