posttoday

อินโดนีเซียเล็งฉีดเข็ม 3 ให้ประชาชนหลังได้รับ Sinovac

28 กรกฎาคม 2564

หลังจากที่ตัดสินใจให้บุคลากรทางการแพทย์ฉีด Moderna เป็นเข็ม 3 แล้ว ล่าสุดอินโดนีเซียกำลังพิจารณาขยายกลุ่มเป้าหมายที่จะได้รับบูสเตอร์

รอยเตอร์สรายงานว่าอินโดนีเซียซึ่งใช้วัคซีนต้านโควิด-19 ของ Sinovac เป็นวัคซีนหลักกำลังพิจารณาให้วัคซีนเข็มที่ 3 (บูสเตอร์) เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันแก่ประชาชนทั่วไป แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดว่าจะเป็นวัคซีนชนิดใด

โดยก่อนหน้านี้อินโดนีเซียตัดสินใจฉีดวัคซีนชนิด mRNA ของ Moderna เป็นบูสเตอร์ให้แก่บรรดาบุคลากรทางการแพทย์ไปแล้วเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา

เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีน Sinovac ที่เพิ่มขึ้นในระยะหลังมานี้ หลังพบว่าบุคลากรทางการแพทย์ 1,569 คนเสียชีวิตจากโควิด-19 โดยนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. เป็นต้นมามีบุคลากรทางการแพทย์เสียชีวิตเกือบ 400 คน ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับวัคซีน Sinovac ครบโดสแล้ว

ทั้งนี้ อินโดนีเซียได้รับมอบวัคซีนแล้ว 173 ล้านโดสโดยมากกว่า 4 ใน 5 ของทั้งหมดเป็นวัคซีนของ Sinovac

ขณะนี้ประชาชนอินโดนีเซียกว่า 45 ล้านคนหรือคิดเป็น 16.7% ได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 โดส โดยมีผู้ที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้วกว่า 18 ล้านคนหรือคิดเป็น 6.9%

ขณะที่อินโดนีเซียกำลังเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 แห่งใหม่ โดยเมื่อวานนี้ (27 ก.ค.) มีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่อยู่ที่ 45,203 คนและเสียชีวิต 2,069 คน ส่งผลให้ผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่กว่า 3.24 ล้านคนและเสียชีวิต 86,835 คน

นอกจากนี้ผลการศึกษาที่ดำเนินการโดยนักวิจัยจากหน่วยงานควบคุมโรคในมณฑลเจียงซู ร่วมกับบริษัท Sinovac และสถาบันอื่นๆ ของจีน ซึ่งตีพิมพ์ในสัปดาห์นี้ยังชี้ให้เห็นว่าแอนติบอดีจากวัคซีน Sinovac ลดลงต่ำกว่าเกณฑ์หลังจากที่ได้รับวัคซีนโดสที่ 2 ไปแล้วประมาณ 6 เดือน จึงแนะนำให้บุคลากรทางการแพทย์ฉีดวัคซีนบูสเตอร์

ด้านองค์การอนามัยโลกกล่าวเมื่อต้นเดือนว่าขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับความจำเป็นของการฉีดวัคซีนบูสเตอร์ หรือวัคซีนเข็มที่ 3 ซึ่งจะต้องได้รับการศึกษารวบรวมข้อมูลต่อไป แต่หลายประเทศได้เริ่มวงแผนเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนบูสเตอร์แล้ว

Photo by CHAIDEER MAHYUDDIN / AFP