posttoday

ชี้ฉีด AstraZeneca เข็ม 2 ไม่เพิ่มความเสี่ยงลิ่มเลือดอุดตัน

28 กรกฎาคม 2564

AstraZeneca เผยฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ไม่เพิ่มความเสี่ยงภาวะลิ่มเลือดอุดตัน 

ผลการศึกษาชี้วัคซีนป้องกัน Covid-19 ของ AstraZeneca ไม่เพิ่มความเสี่ยงภาวะลิ่มเลือดอุดตันและเกร็ดเลือดต่ำหลังจากฉีดเข็มที่ 2 คลายความกังวลเกี่ยวกับผลข้างเคียงของวัคซีนได้ส่วนหนึ่ง 

ข้อมูลซึ่งเผยแพร่ในวารสารการแพทย์ Lancet พบว่า อัตราการเกิดลิ่มเลือดและภาวะเกร็ดเลือดต่ำหลังจากฉีดวัคซีนของ AstraZeneca เข็มที่ 2 โดยประมาณอยู่ที่ 2.3 ต่อ 1 ล้านในคนที่ฉีดวัคซีน ใกล้เคียงกับอัตราทั่วไปที่เกิดในคนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน และอัตราการเกิดหลังจากฉีดเข็มแรกอยู่ที่ 8.1 ต่อ 1 ล้าน

การวิจัยโดย AstraZeneca ประเมินรายงานการพบภาวะลิ่มเลือดอุดตันและเกร็ดเลือดต่ำที่เกิดขึ้นภายใน 14 วันหลังจากฉีดวัคซีนของ AstraZeneca เข็มแรกหรือเข็มที่ 2 จนถึงวันที่ 30 เม.ย. โดยใช้ฐานข้อมูลของบริษัท

เมเน แพงกาลอส ผู้บริหารระดับสูงของ AstraZeneca เผยว่า แม้ว่าจะพบภาวะเกร็ดเลือดต่ำหลังจากเข็มแรก แต่ผลลัพธ์เหล่านี้ก็สนับสนุนการฉีดวัคซีนให้ครบทั้งสองโดสตามกำหนด เพื่อช่วยให้ป้องกัน Covid-19 รวมทั้งสายพันธุ์ที่น่ากังวล

ทั้งนี้ คณะกรรมการยาของสหภาพยุโรปตรวจสอบการเกิดลิ่มเลือดอุดตันตั้งแต่เดือน มี.ค.ที่ผ่านมาและพบว่ามีความเกี่ยวข้องกับวัคซีนของ AstraZeneca และของ Johnson & Johnson แต่ก็ย้ำว่าประโยชน์ของวัคซีนทั้งสองมีมากกว่าความเสี่ยง

เมื่อวันที่ 28 พ.ค. คณะกรรมการยาของสหภาพยุโรปเผยว่า พบภาวะเกร็ดเลือดต่ำในผู้ใหญ่ที่ฉีดวัคซีนของ AstraZeneca ในเขตเศรษฐกิจยุโรปทั้งหมด 316 เคส

Photo by Madaree TOHLALA / AFP