posttoday

อนามัยโลกเตือนบุหรี่ไฟฟ้าเสี่ยงทำเด็กติดบุหรี่ในอนาคต

28 กรกฎาคม 2564

ผอ.อนามัยโลกเตือนเยาวชนที่ใช้บุหรี่ไฟฟ้าเสี่ยงติดบุหรี่สูงในอนาคต 

เทดรอส อัดฮานอม กรีเบเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนว่า แม้ว่าหลายประเทศจะมีความก้าวหน้าในการต่อสู้กับการระบาดของบุหรี่ ทว่าการทำการตลาดบุหรี่ไฟฟ้าในกลุ่มเยาวชนอาจส่งผลเสียต่อผลลัพธ์ทางสุขภาพในอนาคต  

คำเตือนของผู้อำนวยการ WHO มาพร้อมกับการเปิดเผยรายงานการแพร่ระบาดของบุหรี่ประจำปี 2021 ซึ่งเป็นการศึกษาลำดับที่ 8 ของ WHO ว่าด้วยความก้าวหน้าของความพยายามในการควบคุมการจำหน่ายบุหรี่และผลิตภัณฑ์นิโคตินทั่วโลก

รายงานพบว่า ปีนี้มีผู้คนจากทั่วโลกที่อยู่ในข่ายมาตรการควบคุมบุหรี่ขององค์การอนามัยโลกเพิ่มขึ้นจากปี 2007 ถึง 4 เท่า และเด็กที่ใช้ผลิตภัณฑ์ยาสูบทางเลือกที่ให้สารนิโคตินแก่ผู้ใช้ (ENDS) เช่น บุหรี่ไฟฟ้า มีโอกาสสูงถึง 3 เท่าที่จะใช้บุหรี่ในอนาคต

“นิโคตินทำให้เสพติดได้ ผลิตภัณฑ์ยาสูบทางเลือกที่ให้สารนิโคตินแก่ผู้ใช้เป็นอันตราย และต้องมีการควบคุมที่ดีกว่านี้” เทดรอสเผย

เทดรอสยังเผยอีกว่า ในประเทศที่ไม่มีการแบนบุหรี่ไฟฟ้า รัฐบาลควรใช้นโยบายที่เหมาะสมเพื่อป้องกันประชาชนจากอันตรายของผลิตภัณฑ์ยาสูบทางเลือกที่ให้สารนิโคตินแก่ผู้ใช้ และเพื่อป้องกันไม่ให้เด็ก เยาวชน หรือกลุ่มเปราะบางอื่นใช้

องค์การอนามัยโลกยังพบว่า มี 84 ประเทศขาดการป้องกันการแพร่กระจายของผลิตภัณฑ์ยาสูบทางเลือกที่ให้สารนิโคตินแก่ผู้ใช้ ขณะที่ 32 ประเทศรวมทั้งไทย ห้ามจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า และอีก 79 ประเทศมีข้อจำกัดการจำหน่ายบุฟรี่ไฟฟ้าในที่สาธารณะ ห้ามโฆษณา หรือบังคับให้ต้องแสดงคำเตือนผลกระทบต่อสุขภาพ

ขณะที่ ไมเคิล บลูมเบิร์ก อดีตนายกเทศมนตรีนิวยอร์กและแอมบาสเดอร์ด้านโรคไม่ติดต่อเรื้อรังและการบาดเจ็บของ WHO ระบุในแถลงการณ์ว่า การโฆษณาบุหรี่ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นในขณะที่ยอดขายบุหรี่ลดลง

“คนมากกว่า 1,000 ล้านคนทั่วโลกยังคงสูบบุหรี่” บลูมเบิร์กเผย “และในขณะที่ยอดขายบุหรี่ลดลง ผู้ผลิตบุหรี่พากันทำการตลาดผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างบุหรี่ไฟฟ้าและผลิตภัณฑ์ยาสูบแบบให้ความร้อนอย่างหนักหน่วง และล็อบบี้รัฐบาลให้จำกัดการออกกฎควบคุม เป้าหมายของพวกเขาก็ง่ายๆ นั่นคือการทำให้คนรุ่นใหม่ติดนิโคติน เราปล่อยให้มันเกิดขึ้นไม่ได้”

Justin Sullivan/Getty Images/AFP