posttoday

เงินบาทมืดมน จากที่เคยแกร่งที่สุดในเอเชีย ตอนนี้แย่ที่สุด

26 กรกฎาคม 2564

Mizuho Bank ระบุในหมายเหตุเมื่อวันศุกร์ว่า “ผลงานที่ด้อยประสิทธิภาพอย่างไม่เคยมีมาก่อนของสกุลเงินบาท ทำให้เป็นค่าเงินที่แย่ที่สุดจนถึงปัจจุบันในปี 2564”

ธนาคารมิซูโฮ (Mizuho Bank) ระบุว่า เงินบาทซึ่งเคยเป็นสกุลเงินที่แข็งค่าที่สุดในเอเชียก่อนเกิดโรคระบาด ได้อ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องในปี 2564 และเป็นสกุลเงินที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดในปีนี้ในภูมิภาค โดยชี้ว่า “ผลงานที่ด้อยประสิทธิภาพอย่างไม่เคยมีมาก่อนของสกุลเงินบาททำให้เป็นผลงานที่แย่ที่สุดในปี 2564”

ค่าเงินบาทอ่อนค่าลงมากกว่า 10% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐเมื่อเทียบเป็นรายปี ณ เช้าวันจันทร์ที่ 26 กรกฎาคม 2564 ตามข้อมูลของ Refinitiv Eikon

ตามรายงานของ Refinitiv สกุลเงินของไทยมีประสิทธิภาพต่ำที่สุดในปีนี้ เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่นๆ ในเอเชียแปซิฟิกเมื่อเทียบกับดอลลาร์ เงินเยนของญี่ปุ่นลดลงเกือบ 7% ริงกิตมาเลเซียลดลง 5% ในขณะที่เงินดอลลาร์ออสเตรเลียลดลง 4.43% เมื่อเทียบเป็นรายปี

สถานการณ์ที่เกิดขึ้นตอนนี้ จากต่างเมื่อ 2 ปีก่อนลิบลับ CNBC รายงานว่า ในปี 2562 ก่อนเกิดการระบาดใหญ่ของโควิด-19 มีความกังวลเกี่ยวกับค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น ซึ่งได้รับแรงหนุนจากดุลการค้าที่สูง ค่าเงินที่แข็งค่าขึ้นทำให้การส่งออกของประเทศไทยมีราคาแพงขึ้น ทำให้น่าดึงดูดน้อยลงในตลาดต่างประเทศ

จนกระทั่งเมื่อเกิดการระบาดของโควิด-19 เศรษฐกิจไทยที่แย่อยู่แล้วต้องมาแย่ลงซ้่ำเพราะการหดตัวลงกระทันหันของภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่เป็นรายได้หลักของประเทศ โดยการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวคิดเป็นประมาณ 11% ของ GDP ของไทยในปี 2562 ก่อนเกิดโรคระบาด ซึ่ง CNBC รายงานว่า นักท่องเที่ยวที่น้อยลงยังหมายถึงความต้องการเงินบาทที่ลดลงด้วย

Photo  AFP PHOTO / Ye Aung THU