posttoday

ยังไม่รอด ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐพุ่ง 65% ใน 1 สัปดาห์

25 กรกฎาคม 2564

สหรัฐที่มีการฉีดวัคซีนอย่างหนักแก้ยังไม่รอดการรุกรานของเดลตา ส่วนหนึ่งเพราะการฉีดวัคซีนเริ่มไม่ไดรับความสนใจจากประชาชน

สำนักข่าว CNN รายงานว่า ทุกรัฐในสหรัฐรายงานพบผู้ป่วยโควิด-19 ในสัปดาห์นี้ (นับถึงวันศุกร์มาก) กว่าสัปดาห์ก่อนหน้า ตามข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ สถานการณ์ของสหรัฐตอนนี้น่าเป็นห่วงมากเพราะมีการติดเชื้อไปทั่วตังแต่ชายฝั่งตะวันออกจนถึงตะวันตก

ในสัปดาห์นี้ ซานดิเอโกเคาน์ตี้และลอสแองเจลีสเคาน์ตี้ ในแคลิฟอร์เนีย ต่างรายงานจำนวนผู้ป่วยสูงสุดนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ และอัตราการรักษาตัวในโรงพยาบาลในแอลเอเคาน์ตี้เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวในเวลา 2 สัปดาห์ ในรับฟลอริดา ข้อมูลสาธารสุขของรัฐแสดงให้เห็นว่าผู้ป่วยรายใหม่มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าในเวลา 2 สัปดาห์ จาก 7.8% ในสัปดาห์ที่ 2 กรกฎาคม เป็น 15.1% ในสัปดาห์นี้

ขณะนี้รัฐหลุยเซียนามีอัตราการเติบโตสูงสุดในกรณีต่อหัวในสหรัฐ โดยในวันพุธหลุยเซียนารายงานจำนวนผู้ป่วยรายวันสูงสุดเป็นอันดับสามนับตั้งแต่เริ่มการระบาดใหญ่เมื่อปีที่แล้ว โดย 80% เป็นการติดเชื้อเดลตา

จัสติน เลสเลอร์ (Justin Lessler) นักระบาดวิทยาจาก University of North Carolina กล่าวกับสถานีวิทยุ/สำนักข่าว NPR ว่าในสถานการณ์ที่น่าจะเป็นไปได้มากที่สุด คือสมมติฐานที่ว่ามีเพียง 70% ของประชาชนในสหรัฐที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล เดลตาสามารถถ่ายติดเชื้อได้มากขึ้น 60% จากสมมติฐานนี้การระบาดจะถึงจุดสุดประมาณ 60,000 รายและเสียชีวิต 850 รายในแต่ละวันในช่วงกลางเดือนตุลาคม

Photo by Robyn Beck / AFP