posttoday

โค้ชเชเปิดใจสื่อเกาหลี หวังสร้างประวัติศาสตร์เทควันโดไทยในฐานะคนไทย

25 กรกฎาคม 2564

สื่อเกาหลีรายงาน โค้ชเชื้อสายเกาหลี 'รู้สึกเป็นเกียรติ' กับเหรียญทองเทควันโดโอลิมปิกคนแรกของไทยในการแข่งขันโอลิมปิกครั้งนี้

สำนักข่าว Yonhap ของเกาหลีใต้สัมภาษณ์ "โค้ช เช" หรือ ชเว ย็อง-ซ็อก หลังชัยชนะของ "น้องเทนนิส" พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจในการแข่งขันเทควันโด ในศึกโอลิมปิก เกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

สำนักข่าว Yonhap รายงานว่าในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา ชเว ย็อง-ซ็อก โค้ชเทควันโดที่เกิดในเกาหลีใต้ได้พลิกโฉมประเทศไทยจากที่เคยไม่มีบทบาทมากนักในการแข่งขันกีฬา ให้กลายเป็นมหาอำนาจใหม่ในกรแข่งขันกีฬาระดับโลก

สื่อเกาหลีใต้ชี้ว่าความสำเร็จสุดยอดของไทยมาถึงเมื่อวันเสาร์ด้วยเหรียญทองเทควันโดโอลิมปิกครั้งแรกของประเทศ หลังจากที่พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจคว้าแชมป์หญิงรุ่น 49 กก. ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่โตเกียว ก่อนหน้านี้ประเทศไทยเก็บได้ 2 เหรียญเงิน 3 เหรียญทองแดง

โค้ช เชซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการแปลงสัญชาติหวังว่าสถานะของเขาในฐานะ "คนไทย" จะช่วยให้เขาบรรลุเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่กว่านั้นอีก

“ผมอยู่เมืองไทยมา 20 ปีแล้ว และรู้สึกว่าผมควรมีโอกาสตอบแทนความรักและการสนับสนุนทั้งหมดที่ผมได้รับจากคนไทย” โค้ชเชบอกกับสำนักข่าว Yonhap หลังเหรียญทองประวัติศาสตร์ที่นี่ “ผมอยากสร้างประวัติศาสตร์โอลิมปิกครั้งใหม่ให้กับเทควันโดของไทย

“ผมอยากช่วยเหลือคนไทยที่ขัดสนและกระตือรือร้นในการทูตกีฬามากขึ้น แต่มีข้อจำกัดสำหรับชาวต่างชาติในพื้นที่เหล่านั้น ผมถูกถามเกี่ยวกับการแปลงสัญชาติเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมาและผมได้ตัดสินใจที่จะทำโดยคำนึงถึงภาพรวมที่ใหญ่ขึ้น”

โค้ช เช กล่าวว่าเขา "รู้สึกเป็นเกียรติ" ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการคว้าเหรียญทองเทควันโดเหรียญของประเทศไทย

เขาหวังที่จะทำเช่นนั้นในฐานะคนไทย แต่กระบวนการแปลงสัญชาติและงานราชการล่าช้าจากการระบาดของโคโรนาไวรัส และเผยว่ากล่าวว่าเอกสารควรจะแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนกันยายนเป็นอย่างช้า

Photo by Javier SORIANO / AFP