posttoday

เตือนอินโดนีเซียอาจมีเชื้อสายพันธุ์ใหม่แรงกว่าเดลตา

23 กรกฎาคม 2564

ผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกเตือนอินโดนีเซียถ้ายังคุมการระบาดไม่ได้อาจมีเชื้อกลายพันธุ์ของตัวเองและรุนแรงกว่าเดลตา

สำนักข่าว Al Jazeera รายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อทั่วโลกเตือนว่า ความเร็วและขนาดของการระบาดของ Covid-19 ในอินโดนีเซียเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ชั้นดีของเชื้อสายพันธุ์ใหม่ หรือสายพันธุ์ซูเปอร์ ที่แพร่กระจายได้เร็วกว่าและอันตรายกว่าสายพันธุ์เดลตา

สัปดาห์ที่แล้วอินโดนีเซียแซงหน้าอินเดียและบราซิลขึ้นเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อรายวันสูงที่สุดในโลก และเมื่อวันพฤหัสบดี (22 ก.ค.) เพื่อนบ้านของไทยมีผู้ติดเชื้อกว่า 49,500 ราย และเสียชีวิตอีก 1,449 ราย

ดิกกี บูดิแมน นักระบาดวิทยาชาวอินโดนีเซียที่กำลังวิจัยสายพันธุ์ Covid-19 ที่มหาวิทยาลัยกริฟฟิธของออสเตรเลียเผยว่าสายพันธุ์ใหม่จะเกิดขึ้นในภูมิภาคหรือประเทศที่ไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาด

“องค์การอนามัยโลก (WHO) บอกว่าหากผลการตรวจหาเชื้อออกมาเป็นบวกมากกว่า 5% ของการตรวจถือว่าไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาด แต่ในอินโดนีเซียมีผลการตรวจหาเชื้อเป็นบวกสูงกว่า 10% มาตั้งแต่พบการระบาดเมื่อ 16 เดือนก่อน และตอนนี้มันสูงกว่า 30% จึงเป็นไปได้สูงสำหรับอินโดนีเซียที่จะเกิดสายพันธุ์ใหม่ หรือสายพันธุ์ซูเปอร์”

อามิน โซแบนดริโอ ผู้อำนวยการสถาบัน Eijkmam ซึ่งเป็นองค์การของรัฐบาลที่ศึกษาโรคติดต่อเขตร้อนและโรคอุบัติใหม่เผยว่า อินโดนีเซียมีทั้งสายพันธุ์อัลฟาซึ่งพบครั้งแรกในอังกฤษ สายพันธุ์เบตาซึ่งพบครั้งแรกในแอฟริกาใต้ และสายพันธุ์เดลตาที่พบครั้งแรกในอินเดีย โดยสายพันธุ์อัลฟากำลังระบาดอยู่ แต่พบสายพันธุ์เดลตามากที่สุด

ด้านซาฮิด จามีล นักไวรัสวิทยาชื่อดังของอินเดียและหัวหน้าทีมเฝ้าจับตาสายพันธุ์ Covid-19 กล่าวว่า สถานการณ์ของอินโดนีเซียคล้ายกับการระบาดระลอก 2 ของอินเดียมาก เนื่องจากมีอัตราการฉีดวัคซีนต่ำ โดยชาวอินโดนีเซียฉีดวัคซีนครบโดสเพียง 8% เท่านั้น

ส่วนตัวแทนของกลุ่มวิจัย Covid-19 ชั้นนำ 2 กลุ่มของสหรัฐกังวลว่าสถานการณ์ของอินโดนีเซียสุกงอมสำหรับการอุบัติของเชื้อสายพันธุ์ใหม่ที่น่ากังวลแล้ว

ด้าน อาลี โมกแดด ศาสตราจารย์จากสถาบันชี้วัดและประเมินผลด้านสุขภาพ (IHME) เผยว่า ยิ่งมีการติดเชื้อในชุมชนยิ่งเพิ่มโอกาสที่จะเกิดสายพันธุ์ใหม่

โรเบิร์ต บอลลินเจอร์ ศาสตราจารย์ด้านโรคติดเชื้อของวิทยาลัยการแพทย์แห่งมหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์เตือนว่า Covid-19 มีโอกาสกลายพันธุ์เป็นสายพันธุ์ใหม่ทุกครั้งที่ติดคนใหม่ ดังนั้นโอกาสที่จะเกิดสายพันธุ์ใหม่จึงสูงขึ้นในชุมชนหรือประเทศที่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่สูง รวมทั้งอินโดนีเซีย

“ที่ผมพูดได้ตอนนี้คือ เมื่อใดก็ตามที่คุณปล่อยให้ไวรัสแพร่กระจายไปทั่ว มันจะกลายพันธุ์ไปเรื่อยๆ และโอกาสที่จะเกิดสายพันธุ์ใหม่ก็จะเพิ่มขึ้น”