posttoday

วิจัยพบเว้นระยะ Pfizer เข็ม 2 นานขึ้นกระตุ้นภูมิคุ้มกันดีขึ้น

23 กรกฎาคม 2564

การเว้นระยะระหว่างวัคซีน Pfizer เข็มแรกกับเข็ม 2 นานขึ้นกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดีกว่าการเว้นระยะสั้น

ผลการวิจัยที่นำโดยมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดของอังกฤษพบว่า การฉีดวัคซีนของ Pfizer เข็มแรกกับเข็มที่ 2 ห่างกันระหว่าง 8-10 สัปดาห์ ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดีกว่าการเว้นระยะสั้นกว่านี้ และยังพบว่าระดับภูมิคุ้มกันจะลดลงอย่างเห็นได้ชัดหลังจากฉีดเข็มแรก

งานวิจัยชิ้นนี้ทำในบุคลากรสาธารณสุขอังกฤษ 503 คน โดย 3 ใน 4 เป็นผู้หญิง นักวิจัยได้พิจารณาระดับภูมิคุ้มกันหลังได้รับวัคซีนของ Pfizer ในระยะห่างกันตั้งแต่ 3-10 สัปดาห์ พบว่าในระหว่างนั้นวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันได้ดี แต่หากเว้นระยะนานกว่าจะได้ผลดีกว่า

และยังพบว่าแอนติบอดีชนิดลบล้างฤทธิ์ (Neutralizing antibody) สูงกว่า 2 เท่าเมื่อเว้นระยะห่างระหว่างเข็มแรกกับเข็มที่ 2 นาน 10 สัปดาห์ เมื่อเทียบกับการเว้นระยะห่าง 3 สัปดาห์ รวมทั้งในสายพันธุ์เดลตาและสายพันธุ์ที่น่ากังวลอื่นที่ทำการทดสอบทว่าแอนติบอดีชนิดลบล้างฤทธิ์ต่อสายพันธุ์เดลตาจะลดลงหลังจากฉีดเข็มแรก

ซูซานนา ดันนาชี หัวหน้าทีมวิจัยเผยว่า 8 สัปดาห์คือระยะเวลาที่ดีที่สุดในแง่ของการเร่งฉีดวัคซีนให้ประชาชนให้ครบ 2 เข็มให้เร็วที่สุดและการทิ้งระยะให้ประชาชนสร้างภูมิคุ้มกันได้สูงที่สุด

ทั้งนี้ เมื่อเดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว อังกฤษเพิ่มระยะห่างระหว่างเข็มออกไปเป็น 12 สัปดาห์แม้ Pfizer จะเตือนว่ายังไม่มีหลักฐานสนับสนุนให้ขยายเวลาจากเดิมที่กำหนดไว้ที่ 3 สัปดาห์ ก่อนจะกลับมาเว้นระยะห่าง 8 สัปดาห์หลังจากสายพันธุ์เดลตาระบาดหนัก