posttoday

ไบเดนเผยเด็กอายุต่ำกว่า 12 จะได้รับวัคซีนเร็วๆ นี้

22 กรกฎาคม 2564

เด็กอเมริกันอายุต่ำกว่า 12 ปีจะได้รับวัคซีนภายในไม่กี่เดือนข้างหน้า

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐประกาศว่าเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปีในสหรัฐจะได้รับวัคซีนต้านโควิด-19 ในไม่ช้า ซึ่งอาจเกิดขึ้นภายในช่วงเดือนพฤศจิกายนหรืออย่างเร็วคือช่วงเดือนสิงหาคมที่จะถึงนี้

หลังจากที่สัปดาห์ก่อนสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) กล่าวว่าการอนุมัติวัคซีนโควิด-19 สำหรับเด็กอาจเกิดขึ้นช่วงสิ้นปีนี้หรือต้นปีหน้า

ปัจจุบันผู้ผลิตวัคซีนทั้ง Pfizer, Moderna และ Johnson & Johnson ที่ใช้ในสหรัฐยังไม่ได้รับการอนุมัติให้ใช้กับเด็กอายุ 12 ปี แต่ผู้ผลิตวัคซีนได้เริ่มทำการทดลองเพื่อประเมินความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีนในเด็กแล้ว ซึ่งคาดว่าจะทราบผลในช่วงประมาณเดือนกันยายนถึงพฤศจิกายน

ไบเดนกล่าวเพิ่มเติมว่ายังไม่ทราบวันที่แน่ชัดแต่อย่างไรก็ตามการตัดสินในขั้นสุดท้ายขึ้นอยู่กับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC)

ทั้งนี้ สหรัฐได้อนุมัติวัคซีน Pfizer สำหรับเด็กอายุระหว่าง 12 ถึง 15 ปีเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา หลังจากที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ได้ในผู้ที่อายุตั้งแต่ 16 ปีขึ้นไป

ขณะเดียวกันไบเดนยังได้เรียกร้องให้ชาวอเมริกันทุกคนเข้ารับการฉีดวัคซีนในขณะที่ประเทศกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา

ส่งผลให้ผู้ป่วยโควิด-19 ในสหรัฐเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่าในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีผู้ป่วยรายใหม่ถึง 60,838 รายวานนี้ (21 ก.ค.) ขณะที่ผู้ป่วยรายวันโดยเฉลี่ยรอบสัปดาห์นี้อยู่ที่กว่า 40,000 ราย

ขณะที่ข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ชี้ว่ามีชาวอเมริกันเพียง 56.2% เท่านั้นที่ได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 โดส

Photo by SAUL LOEB / AFP