posttoday

วิจัยชี้ Pfizer-AstraZeneca 2 เข็มสู้เดลตาได้

22 กรกฎาคม 2564

วัคซีนของ Pfizer หรือ AstraZeneca ครบ 2 เข็มมีประสิทธิภาพสู้เดลตาได้ดีเกือบเท่าอัลฟา  

ผลการวิจัยซึ่งตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ New England Journal of Medicine เมื่อวันพุธ (21 ก.ค.) พบว่า วัคซีนของ Pfizer-BioNTech หรือ AstraZeneca ครบ 2 เข็มมีประสิทธิภาพในการป้องกัน Covid-19 สายพันธุ์เดลตาได้ใกล้เคียงกับที่ป้องกันสายพันธุ์อัลฟาที่ระบาดก่อนหน้านี้

แม้ว่าเจ้าหน้าที่จะเผยว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพสูงต่อสายพันธุ์เดลตาซึ่งกลายเป็นสายพันธุ์หลักที่ระบาดไปทั่วโลก แต่งานวิจัยย้ำว่าวัคซีนเพียงเข็มเดียวยังไม่เพียงพอต่อการปกป้อง

งานวิจัยล่าสุดนี้เป็นการยืนยันสิ่งที่กระทรวงสาธารณสุขอังกฤษ (PHE) เปิดเผยเมื่อเดือน พ.ค.เกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนของ Pfizer-BioNTech และของ AstraZeneca จากการใช้งานจริง

การศึกษาพบว่า วัคซีนของ Pfizer-BioNTech 2 เข็มป้องกันการป่วยจากเชื้อสายพันธุ์เดลตาแบบแสดงอาการได้ 88% เมื่อเทียบกับการป้องกันสายพันธุ์อัลฟาที่อยู่ที่ 93.7% ซึ่งใกล้เคียงกับรายงานก่อนหน้านี้

ส่วนวัคซีนของ AstraZeneca 2 เข็มมีประสิทธิภาพต่อสายพันธุ์เดลตา 67% เพิ่มขึ้นจากรายงานก่อนหน้าที่ระบุว่ามีประสิทธิภาพ 60% และมีประสิทธิภาพ 74.5% ต่อสายพันธุ์อัลฟา เมื่อเทียบกับรายงานก่อนหน้าที่ 66%

นักวิจัยของกระทรวงสาธารณสุขอังกฤษระบุไว้ก่อนหน้านี้ว่า “มีความแตกต่างเพียงเล็กน้อยในประสิทธิภาพของวัคซีนต่อสายพันธุ์เดลตาเมื่อเทียบกับสายพันธุ์อัลฟา

ขณะที่ข้อมูลของอิสราเอลประเมินว่าวัคซีนของ Pfizer มีประสิทธิภาพลดลงในการป้องกันการติดเชื้อแบบแสดงอาการ แต่ประสิทธิภาพในการป้องกันอาการรุนแรงยังสูง

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้กระทรวงสาธารณสุขอังกฤษระบุว่าวัคซีนของทั้ง Pfizer-BioNTech และ AstraZeneca เข็มแรกป้องกันการติดเชื้อสายพันธุ์เดลตาแบบแสดงอาการได้ราว 33% แต่ผลการวิจัยฉบับเต็มที่เผยแพร่เมื่อวันพุธพบว่า วัคซีนของ Pfizer-BioNTech เข็มเดียวมีประสิทธิภาพ 36% และวัคซีนของ AstraZeneca เข็มเดียวมีประสิทธิภาพราว 30%