posttoday

วิกฤตแล้ว จีนเตือนเขื่อนอีกแห่งพร้อมพังทุกเมื่อ

21 กรกฎาคม 2564

ทางการจีนประกาศเตือนเขื่อนอี้เหอถานพร้อมพังได้ทุกเมื่อ หลังเขื่อนแตกไปแล้ว 2 แห่ง

หลังจากที่มีรายงานว่าเขื่อน 2 แห่งแตกในเมืองฮูหลุนเป้ยเอ่อร์ ในเขตปกครองตนเองมองโกเลียทางตอนเหนือของประเทศจีนเนื่องจากฝนตกหนักต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาส่งผลให้เกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่

ล่าสุดมีรายงานว่ากองทัพจีนประกาศเตือนเขื่อนอี้เหอถาน เขื่อนอีกแห่งในเมืองลั่วหยาง มณฑลเหอหนาน อาจพังถล่มได้ทุกเมื่อหลังได้รับความเสียหายอย่างหนักจนเกิดรอยรั่วยาว 20 เมตร และยังมีอ่างเก็บน้ำอีก 16 แห่งที่มีปริมาณน้ำสูงจนถึงระดับที่เป็นอันตราย

ด้านประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ระบุว่ารัฐบาลกำลังจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิดพร้อมกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินและช่วยเหลือผู้ประสบภัยตลอด 24 ชั่วโมง ขณะที่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากภัยพิบัติครั้งนี้เพิ่มเป็น 16 คนและอีกราว 2 แสนคนต้องอพยพ

โดยทางการจีนประกาศยกระดับการรับมือสถานการณ์ภัยพิบัติฉุกเฉินทางสภาพอากาศให้ถึงระดับสูงสุดแล้วพร้อมเตรียมรับมือกับภัยธรรมชาติที่อาจเกิดขึ้นตามมา

พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงคือเมืองเจิ้งโจว ในมณฑลเหอหนาน ซึ่งมีรายงานระดับน้ำสูงประมาณเอวไปจนถึงหน้าอก ขณะที่รถไฟใต้ดินกว่า 160 ขบวนต้องหยุดให้บริการ ส่งผลให้มีผู้โดยสารจำนวนมากติดค้างอยู่ในสถานี

แม้ว่าน้ำท่วมจะเป็นเรื่องปกติในช่วงฤดูฝนของจีน แต่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาระบุว่าครั้งนี้มีฝนตกหนักที่สุดครั้งหนึ่งในรอบ 1,000 ปี โดยปริมาณน้ำฝนสูงสุดนับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกสถิติเมื่อราว 60 ปีก่อน

ตั้งแต่ช่วงค่ำของวันที่ 17 ก.ค. ไปจนถึงวันที่ 20 ก.ค. เมืองเจิ้งโจวมีปริมาณน้ำฝนอยู่ที่ 617.1 มิลลิเมตร ซึ่งเกือบเท่ากับปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยตลอดทั้งปีซึ่งอยู่ที่ 640.8 มิลลิเมตร

นอกจากนี้พายุฝนที่กระหน่ำรุนแรงมาหลายวันส่งผลให้พืชผลทางการเกษตรเสียหายกว่า 57,000 ไร่ซึ่งก่อให้เกิดการสูญเสียทางเศรษฐกิจคิดเป็นเงินเกือบ 73 ล้านหยวนหรือกว่า 300 ล้านบาท

Photo by STR / AFP