posttoday

Netflix กำลังเสื่อมมนต์ขลัง เพราะไม่มีหนังฮิต-คู่แข่งแรง

21 กรกฎาคม 2564

Netflix มีผู้ใช้เพิ่มกว่า 1.5 ล้านคนในไตรมาส 2 ของปีนี้ แต่นักวิเคราะห์มองอาจถึงช่วงขาลง

Netflix ผู้ให้บริการสตรีมมิงรายใหญ่จากสหรัฐอเมริกาเปิดเผยผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ ซึ่งพบว่ามียอดสมัครสมาชิกใหม่ถึง 1.54 ล้านคน ซึ่งสูงกว่าระดับที่คาดการณ์ไว้ว่าจะมีผู้ใช้ใหม่เพิ่มเพียง 1 ล้านคน

ส่งผลให้ปัจจุบัน Netflix มีผู้สมัครสมาชิกรวมประมาณ 209 ล้านคน แต่สูญเสียสมาชิกจากสหรัฐอเมริกาและแคนาดาไปราว 430,000 คน ซึ่งเป็นภูมิภาคที่สามารถทำกำไรได้มากที่สุด อย่างไรก็ตามในภูมิภาคดังกล่าวยังคงมีผู้ใช้ Netflix อยู่ถึง 73.9 ล้านคน โดย 66 ล้านคนมาจากสหรัฐอเมริกา

สำหรับรายได้ในไตรมาสที่ 2 อยู่ที่ 7,340 ล้านเหรียญสหรัฐ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้เล็กน้อย แต่กำไรต่อหุ้นอยู่ที่ 2.97 เหรียญสหรัฐ ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

Netflix คาดว่าจะมีผู้ใช้ใหม่ประมาณ 3.5 ล้านคนในไตรมาสที่ 3 ซึ่งต่ำกว่าที่นักลงทุนคาดไว้ที่ประมาณ 5.5 ล้านคน ขณะที่หุ้นของบริษัทลดลง 4% ในการซื้อขายนอกเวลาทำการวานนี้ (20 ก.ค.) ก่อนจะดีดตัวขึ้นเล็กน้อย

อย่างไรก็ตามสมาชิกใหม่ 1.54 ล้านคนนั้นยังคงต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 1.75 ล้านคน ขณะที่บริษัทกล่าวว่าเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งทำให้การผลิตภาพยนตร์และรายการทั่วโลกต้องหยุดชะงัก

นอกจากนี้ยังทำให้เกิดความไม่แน่นอนในการเติบโตของจำนวนผู้ใช้บริการ เนื่องจากในปีก่อนมีการเติบโตที่สูงขึ้นแต่ปีนี้กลับช้าลง

ขณะที่ก่อนหน้านี้การวิจัยของ Parrot Analytics บริษัทวิเคราะห์ความต้องการผู้ชมชั้นนำระดับโลกซึ่งรายงานโดย New York Times ระบุว่าแม้ Netflix ยังคงเป็นราชาแห่งการสตรีมวิดีโอแต่ผู้ชมกำลังค่อยๆ ขยับเข้าหาคู่แข่งรายใหม่อย่าง Disney+ ของบริษัท Walt Disney Company

Parrot วิเคราะห์ว่าความนิยมและแนวโน้มที่จะดึงดูดสมาชิกใหม่ของ Netflix นั้นลดลงต่ำกว่า 50% เป็นครั้งแรกในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้เนื่องจากขาดภาพยนตร์ใหม่ๆ ที่น่าสนใจ และมีการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นจากบริษัทอื่นๆ ซึ่งจะส่งผลเสียต่อการเติบโตและการรักษาสมาชิกในท้ายที่สุด

อย่างไรตามการศึกษาล่าสุดจาก Nielsen บริษัทชั้นนำด้านการวิเคราะห์การตลาดชี้ว่าการสตรีมคิดเป็น 26% ของการดูโทรทัศน์ในสหรัฐอเมริกาโดย Netflix ครองส่วนแบ่ง 6% ขณะที่น้องใหม่อย่าง Disney+ ยังคงตามหลังอยู่ที่ 1%

The Guardian ชี้ว่าท่ามกลางการขาดแคลนภาพยนตร์และรายการใหม่ๆ ที่น่าสนใจประกอบกับการแข่งขันที่เข้มข้นจากบรรดาคู่แข่งไม่ว่าจะเป็น Amazon Prime Video, HBO Max และ Disney+ นั้น

Netflix ไม่ได้นอนใจและกำลังพยายามสร้างความแปลกใหม่และน่าสนใจเพื่อดึงดูดลูกค้า โดยบริษัทเผยว่ามีความตั้งใจที่จะเข้าสู่วงการเกม นั่นอาจทำให้ Netflix ได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นอีกครั้ง

Photo by Olivier DOULIERY / AFP