posttoday

จีนเจอน้ำท่วมหนักในรอบพันปี อพยพนับแสนหนีภัย

21 กรกฎาคม 2564

ฝนตกหนักต่อเนื่องทำให้เกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่ในมณฑลเหอหนานของจีน เสียชีวิตแล้ว 12 คน

สถานการณ์ฝนตกหนักต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาส่งผลให้เกิดน้ำท่วมหนักในเมืองเจิ้งโจว มณฑลเหอหนานของจีน ล่าสุดมีผู้สียชีวิตแล้ว 12 คน และพลเมืองกว่าแสนคนต้องอพยพไปยังพื้นที่ปลอดภัย

ขณะที่รถไฟใต้ดินกว่า 160 ขบวนต้องหยุดให้บริการ ส่งผลให้มีผู้โดยสารจำนวนมากติดค้างอยู่ในสถานี โดยระดับน้ำสูงประมาณเอวไปจนถึงหน้าอก

สื่อท้องถิ่นจีนรายงานว่าปริมาณน้ำสะสมอยู่ที 449 มิลลิเมตรในช่วงบ่ายวันที่ 18 ก.ค. ถึงวันที่ 20 ก.ค. และพยากรณ์อากาศคาดว่าฝนจะตกหนักไปจนถึงคืนวันนี้ (21 ก.ค.)

ด้านประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนประกาศว่าน้ำท่วมร้ายแรงในมณฑลเหอหนาน ทางตอนกลางของจีนครั้งนี้รุนแรงอย่างยิ่ง นับว่าเป็นระยะวิกฤตแล้วเมื่อน้ำเอ่อล้นตลิ่งในแม่น้ำหลายสายและเขื่อนแตก ซึ่งส่งผลให้ประชาชนบาดเจ็บสาหัส เสียชีวิต และทรัพย์สินเสียหาย

ทางการจีนประกาศยกระดับการรับมือสถานการณ์ภัยพิบัติฉุกเฉินทางสภาพอากาศให้ถึงระดับสูงสุดแล้วพร้อมเตรียมรับมือกับภัยธรรมชาติที่อาจเกิดขึ้นตามมา

นอกจากนี้พายุฝนที่กระหน่ำรุนแรงมาหลายวันส่งผลให้พืชผลทางการเกษตรเสียหายกว่า 57,000 ไร่ซึ่งก่อให้เกิดการสูญเสียทางเศรษฐกิจคิดเป็นเงินเกือบ 73 ล้านหยวนหรือกว่า 300 ล้านบาท

Photo by STR / AFP