posttoday

Jeff Bezos มุ่งสู่อวกาศ ทำความฝันวัย 5 ขวบสำเร็จ

20 กรกฎาคม 2564

เจฟฟ์ เบโซส ทัวร์อวกาศกับ New Shepard ทำความฝันวัย 5 ขวบสำเร็จ

เจฟฟ์ เบโซส ชายที่มั่งคั่งที่สุดในโลกทะยานขึ้นสู่อวกาศด้วยยานนิวเชพเพิร์ด (New Shepard) ของบริษัท บลูออริจิน (Blue Origin) ในวันนี้ เมื่อเวลา 08.22 น.ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับ 20.22 น.ตามเวลาประเทสไทย นับเป็นการเดินทางสู่อวกาศที่ไม่มีนักบิน มีเพียงลูกเรือที่เป็นพลเรือนครั้งแรกของโลก และยังตรงกับวันครบรอบ 52 ปีที่ยานอวกาศอะพอลโล 11 (Apollo 11) ลงจอดที่ดวงจันทร์ด้วย 

ยานนิวเชพเพิร์ดทะยานขึ้นไปสู่ระดับความสูงราว 106 กิโลเมตรเหนือฟื้นโลก ซึ่งถือเป็นเขตอวกาศตามการรับรองของสหรัฐ หลังจากนั้นเบโซสและผู้ร่วมทางอีก 3 คนคือ มาร์ก เบโซส น้องชาย, แมรี วอลเลซ ฟังก์ และโอลิเวอร์ แดเมน ปลดเข็มขัดและอยู่ในภาวะไร้น้ำหนัก รวมทั้งได้เห็นความสวยงามของโลกและความมืดมิดของอวกาศราว 3-4 นาทีผ่านกระจกหน้าต่างของแคปซูล ก่อนกลับมายังพื้นโลก 

การเดินทางทั้งหมดนี้กินเวลาทั้งสิ้น 10.20 นาที หลังจากพุ่งออกจากจุดปล่อยยาน Launch Site One ในทะเลทรายเท็กซัสห่างจากเมืองแวนฮอร์นราว 32 กิโลเมตร จนกระทั่งแคซูลลงจอดที่พื้นโลก

หลังจากแคปซูลลงแตะพื้นโลกแล้วเบโซสพูดว่า "นักบินเบโซส วันที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา!"

ก่อนหน้านี้ Blue Origin ได้เปิดประมูลที่นั่งเพื่อร่วมทริปนี้ โดยมีบุคคลนิรนามคว้าตั๋วไปในราคา 28 ล้านเหรียญสหรัฐ ทว่าบุคคลคนนี้ไม่ได้ร่วมทริปนี้ เนื่องจากไม่ว่าง แต่จะเดินทางไปอวกาศกับ Blue Origin ในครั้งต่อไป ที่นั่งนี้จึงตกไปอยู่ที่ โอลิเวอร์ แดเมน หนุ่มวัย 18 ปีจากเนเธอร์แลนด์ที่เป็นหนึ่งในผู้ประมูลในลำดับถัดลงมา

แดเมนจึงกลายเป็นนักบินอวกาศที่อายุน้อยที่สุด (องค์การนาซาของสหรัฐและกองทัพอากาศสหรัฐนิยามคำว่านักบินอวกาศไว้ว่าคือผู้ที่บินขึ้นไปสูงกว่า 80 กิโลเมตร) ส่วนแมรี วอลเลซ ฟังก์ นักบินหญิงที่ครั้งหนึ่งเคยผ่านเกณฑ์ที่นาซาใช้เลือกสรรนักบินอวกาศมาแล้วเมื่อช่วงทศวรรษ 1960 เป็นนักบินอวกาศที่อายุมากที่สุด

การเดินทางของเบโซสเกิดขึ้น 9 วันหลังจาก ริชาร์ด แบรนสัน ขึ้นไปท่องโลกนอกชั้นบรรยากาศด้วยยาน VSS Unity ที่ความสูง 86 กิโลเมตร แต่เบโซสยืนยันว่าทั้งคู่ไม่ได้แข่งขันกันเช่นเดียวกับที่แบรนสันเคยบอก

“มีคนหนึ่งที่เป็นคนแรกที่เดินทางไปอวกาศ ชื่อของเขาคือ ยูริ กาการิน และมันเกิดขึ้นเมื่อนานมาแล้ว” เบโซสเผยกับ TODAY show ของ NBC เมื่อวันจันทร์ (19 ก.ค.) โดยอ้างถึงความสำเร็จของสหภาพโซเวียตเมื่อปี 1961 “นี่ไม่ใช่การแข่งขัน นี่คือการกรุยทางสู่อวกาศเพื่อให้คนรุ่นหลังสามารถทำสิ่งที่น่าทึ่งในอวกาศได้”

เบโซสยังให้สัมภาษณ์กับ CBS ก่อนวันแถลงข่าวก่อนขึ้นบินว่า “ผู้คนมักจะถามว่าผมกังวลไหม ผมไม่กังวล ผมตื่นเต้น ผมอยากรู้อยากเห็น ผมอยากรู้ว่าเราจะได้รู้อะไรบ้าง” และเผยอีกว่า “เราได้รับการฝึก ยานพร้อมแล้ว ลูกเรือพร้อมแล้ว ทีมนี้ยอดเยี่ยมมาก เรารู้สึกดีมาก”

และเมื่อวันที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมาเจ้าตัวโพสต์ในอินสตาแกรม @jeffbezos ว่า “ตั้งแต่อายุ 5 ขวบ ผมมีความฝันที่จะออกเดินทางไปทัวร์อวกาศมาโดยตลอด และในวันที่ 20 กรกฎาคมนี้ ผมจะออกเดินทางไปอวกาศพร้อมกับน้องชายของผม การผจญภัยที่ยอดเยี่ยมที่สุดกับเพื่อนสนิทของผม (อุปมาเปรียบเทียบน้องชาย)” 

เบโซสก่อตั้งบริษัท Blue Origin ตั้งแต่ปี 2000 ด้วยเป้าหมายว่าวันหนึ่งจะสร้างอาณานิคมอวกาศที่มีแรงโน้มถ่วงเทียมเพื่อให้ผู้คนนับล้านอาศัยและทำงาน

ส่วนยานนิวเชพเพิร์ดเคยทดลองขึ้นบินโดยไม่มีผู้โดยสารมาแล้ว 15 ครั้งเพื่อทดสอบระบบความปลอดภัย ยานนี้ตั้งชื่อตามชื่อของ อลัน เชพเพิร์ด ชาวอเมริกันคนแรกที่เดินทางขึ้นไปเหนือชั้นบรรยากาศ (suborbital flight) ในปี 1961 ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการเมอร์คิวรีของนาซา

ด้าน บ็อบ สมิธ ซีอีโอ Blue Origin เผยว่า ทริปต่อไปอาจจะเป็นปลายเดือน ก.ย. หรือต้นเดือน ต.ค.