posttoday

เวียดนามรับถ่ายทอดเทคโนโลยีวัคซีนจากรัสเซีย-สหรัฐ

20 กรกฎาคม 2564

เวียดนามหวังเป็นฮับการผลิตวัคซีน mRNA จากสหรัฐ และเตรียมรับเทคโนโลยีผลิตวัคซีนรัสเซีย

รอยเตอร์สรายงานว่ารัฐบาลเวียดนามแถลงบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการถ่ายโอนเทคโนโลยีสำหรับผลิตวัคซีนต้านโควิด-19 ของรัสเซียและสหรัฐ ด้วยความพยายามที่จะเพิ่มขีดความสามารถด้านวัคซีนของประเทศ โดยไม่ได้ให้รายละเอียดว่าเป็นวัคซีนตัวใด

ขณะที่สื่อท้องถิ่นรายงานว่ากระทรวงสาธารณสุขของเวียดนามกำลังเจรจากับรัสเซียเพื่อผลิตวัคซีน Sputnik V และองค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาว่ากำลังทบทวนข้อเสนอของผู้ผลิตในเวียดนามเพื่อให้เป็นศูนย์กลางการผลิตวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA

นอกจากนี้รายงานยังระบุว่าเวียดนามจะได้รับวัคซีนจาก Pfizer อีกจำนวน 20 ล้านโดส ส่งผลให้เวียดนามจะมีวัคซีนดังกล่าวรวมเป็น 51 ล้านโดส และจะได้รับวัคซีน Moderna ผ่านโครงการ COVAX

จนถึงขณะนี้เวียดนามได้รับวัคซีนแล้วประมาณ 10.6 ล้านโดส โดยได้บรรลุข้อตกลงสั่งซื้อวัคซีนทั้งหมด 105 ล้านโดส และอยู่ในระหว่างการเจรจาอีก 70 ล้านโดสซึ่งคาดว่าจะได้รับภายในปีนี้หรือต้นปีหน้า

สำหรับวัคซีน NanoCovax ที่พัฒนาเองในประเทศนั้นกระทรวงสาธารณสุขเวียดนามคาดว่าจะได้ใช้ภายในสิ้นปีนี้

โดยขณะนี้เวียดนามกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดระลอกที่หนักที่สุด โดยมีจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์ ซึ่งเพิ่มแรงกดดันต่อรัฐบาลในการเร่งฉีดวัคซีน ซึ่งได้ฉีดไปแล้วประมาณ 4.3 ล้านโดส โดยมีประชากรได้รับวัคซีนครบโดสแล้วอยู่ที่ประมาณ 310,000 คน จากประชากรทั้งหมด 98 ล้านคน

Photo by Patrick T. FALLON / AFP