posttoday

เกาหลีเหนือเตือนคนรุ่นใหม่ห้ามใช้คำศัพท์จากเกาหลีใต้

19 กรกฎาคม 2564

รัฐบาลเกาหลีเหนือเตือนเยาวชนไม่ให้ใช้ศัพท์แสลงและวัฒนธรรมอื่นๆ จากเกาหลีใต้

รัฐบาลเกาหลีเหนือออกประกาศผ่านหนังสือพิมพ์โรดอง ซินมุน ของรัฐบาลเพื่อเตือนเยาวชนถึงการใช้คำศัพท์แสลง รวมถึงการแต่งกาย แฟชั่น สื่อบันเทิง การแสดงความรักในที่สาธารณะ และวัฒนธรรมอื่นๆ จากเกาหลีใต้ และเน้นย้ำให้ประชาชนใช้ภาษาที่ถูกต้องตามมาตรฐานของเกาหลีเหนือเพื่อป้องกันการแทรกซึมทางวัฒนธรรม

ส่วนหนึ่งของบทความในหนังสือพิมพ์ระบุว่า "การแทรกซึมทางอุดมการณ์และวัฒนธรรมภายใต้ป้ายโฆษณาสีสันสดใสของชนชั้นนายทุนนั้นอันตรายยิ่งกว่าศัตรูที่ติดอาวุธปืน แทนที่จะเลียนแบบเกาหลีใต้ เยาวชนเกาหลีเหนือควรใช้ภาษาของตนที่เหนือชั้นกว่า"

โดยในบรรดาคำศัพท์ที่ห้ามใช้อย่างเป็นทางการคือคำว่า oppa (อปปา) ซึ่งหมายถึงพี่ชาย โดยชาวเกาหลีใต้มักใช้เรียกคู่รักหรือแฟนหนุ่ม อย่างไรก็ตามแม้ว่าเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้จะใช้ภาษาเดียวกันแต่ภาษาถิ่นนั้นมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน

สำนักข่าวต่างประเทศระบุว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่รัฐบาลเกาหลีเหนือออกคำเตือนเกี่ยวกับการรับวัฒนธรรมจากเกาหลีใต้ รวมถึงดนตรีเคป๊อป ละครโทรทัศน์ การแต่งกาย หรือแม้กระทั่งท่าเต้น ซึ่งคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือกล่าวว่าเคป๊อปเป็นมะเร็งร้ายที่จะคร่าชีวิตเยาวชนเกาหลีเหนือ

โดยในเดือนธันวาคมที่ผ่านมาได้มีการออกกฎหมายเพื่อป้องกันการแทรกซึมทางวัฒนธรรม ซึ่งมีโทษตั้งแต่จำคุกไปจนถึงประหารชีวิต

Photo by STR / KCNA VIA KNS / AFP