posttoday

ยอดติดเชื้อเวียดนามทุบสถิติ สั่งฮานอยล็อคดาวน์

18 กรกฎาคม 2564

เวียดนามด่านแตกไปอีกประเทศ เมื่อยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันของเวียดนามทะลุ 5,926 ราย

สำนักข่าวรอยเตอร์เผยเวียดนามรายงานสถิติใหม่ยอดผู้ป่วยโควิด-19 รายวันอีกครั้งในวันอาทิตย์โดยมีผู้ป่วย 5,926 ราย จากการประกาศของกระทรวงสาธารณสุข ในขณะที่เวียดนามต่อสู้กับการระบาดครั้งเลวร้ายที่สุด

โดยตอนนี้เวียดนามรายงานผู้ป่วยรวม 53,830 ราย เสียชีวิต 254 ราย

ล่าสุด กรุงฮานอย เมืองหลวงของเวียดนามจะใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมที่เข้มงวดขึ้นตั้งแต่วันจันทร์นี้ เนื่องจากเมืองนี้ประสบปัญหาผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสเพิ่มขึ้น เจ้าหน้าที่กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์

ทางการสั่งให้บริการที่ไม่จำเป็นทั้งหมดต้องถูกระงับจนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม บริการขนส่งผู้โดยสารสาธารณะไปและกลับจากจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจะถูกระงับด้วย ส่วนประชาชนควรอยู่บ้านและออกไปเมื่อจำเป็นเท่านั้น

นอกจากนี้ รัฐบาลกล่าวเมื่อวันเสาร์ว่ารัฐบาลเวียดนามจะกำหนดข้อจำกัดในการเคลื่อนย้ายใน 16 จังหวัดทางใต้เป็นเวลาสองสัปดาห์ตั้งแต่วันจันทร์ เนื่องจากประเทศกำลังเผชิญกับการระบาดของที่เลวร้ายที่สุด

ที่ผ่านมา เวียดนามสามารถรักษาจำนวนผู้ป่วยได้ค่อนข้างต่ำเนื่องจากการตรวจเชื้อจำนวนมากตามเป้าหมายและการติดตามผู้ติดต่อที่เข้มงวด การควบคุมชายแดน และมาตรการกักกัน แต่การติดเชื้อกลุ่มใหม่ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาทำให้เกิดความกังวลในหมู่เจ้าหน้าที่สาธารณสุข

ทั้งนี้ เวียดนามมีอัตราการฉัดวัคซีนที่ค่อนข้างต่ำประเทศหนึ่งในกลุ่มอาเซียน 0.29% ฉีดบางส่วน 3.7% ซึ่งถือต่ำที่สุดในภูมิภาค

Photo by Nhac NGUYEN / AFP