posttoday

สิงคโปร์กลับมาสาหัสอีก ติดเชื้อหนักสุดในรอบเกือบ 1 ปี

18 กรกฎาคม 2564

สิงคโปร์รายงานผู้ป่วยโควิด-19 ในพื้นที่รายใหม่ 88 ราย สูงสุดในรอบ 11 เดือน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขของสิงคโปร์รายงานผู้ป่วยโควิด-19 ที่แพร่ระบาดในพื้นที่ใหม่จำนวน 88 รายในวันอาทิตย์ซึ่งเป็นจำนวนผู้เสียชีวิตรายวันสูงสุดนับตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่แล้วหรือในรอบ 11 เดือนโดยสาเหตุมาจากกลุ่มผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นซึ่งเชื่อมโยงกับบาร์คาราโอเกะและท่าเรือประมง

“นี่คือความถดถอยครั้งสำคัญในการเดินทางสู่การฟื้นฟูของเรา และผมเข้าใจว่าชาวสิงคโปร์หลายคนจะต้องผิดหวัง และพวกเราก็เช่นกัน เราต้องตอบสนองต่อคลัสเตอร์ที่เกิดขึ้นใหม่อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อปกป้องผู้ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนอย่างสมบูรณ์” กัน คิม หยง รัฐมนตรีกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมกล่าวเมื่อ 2 วันก่อน

ก่อนหน้านี้เมื่อวันศุกร์ กระทรวงสาธารณสุขของสิงคโปร์กล่าวว่า จะกระชับมาตรการควบคุมการระบาดและเว้นระยะทางสังคมรวมถึงการอนุญาตให้เพียง 2 คนรับประทานอาหารในร้านอาหาร ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป เพื่อต่อสู้กับการเพิ่มขึ้นล่าสุดของผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ สิงคโปร์มีอัตราการฉีดวัคซีนค่อนข้างสูงคือฉีด 1 เข็ม 74% และ 2 เข็ม 44% (รัฐบาลบริการฉีดวัคซีน Pfizer-BioNTech และ Moderna เป็นส่วนใหญ่และ CoronaVac ของ Sinovac เป็นทางเลือกของเอกชน) และคลายมาตรการจำกัดไปแล้วในระดับหนึ่ง ทั้งยังมีการเจรจาเพื่อจะทำฟองสบู่การเดินทางกับบางประเทศ/เขตปกครอง แต่ทุกอย่างต้องมาสะดุดลงอีกครั้งเมื่อเกิดคลัสเตอร์ที่ระบาดรวดเร็วอย่างไม่คาดฝัน

Photo by Roslan RAHMAN / AFP