posttoday

อิสราเอลพบ Pfizer ประสิทธิภาพลดลงมากเมื่อเจอเดลตา

18 กรกฎาคม 2564

การติดเชื้อยังเพิ่มขึ้นอีกครั้งและดัชนีบ่งชี้ยังระบุว่าการระบาดก็กลับมาอีก รัฐบาลกำลังพิจารณาเข็มสาม

เจ้าหน้าที่ของอิสราเอลเตือนว่าวัคซีน Pfizer มีประสิทธิภาพ "ด้อยลงอย่างอย่างมาก" กับไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่สายพันธุ์เดลตา ซึ่งพบครั้งแรกในอินเดีย และประสิทธิภาพที่ลดลงนี้ยังลดลงมากว่าที่ทางการอิสราเอลคาดการณ์เอาไว้ด้วย

“เราไม่รู้แน่ชัดว่าวัคซีนช่วยได้มากน้อยเพียงใด แต่ก็น้อยกว่ามาก” นายกรัฐมนตรีนาฟตาลี เบนเน็ตต์ (Naftali Bennett) ของอิสราเอลกล่าว จากการรายงานของ The Jerusalem Post

อย่างไรก็ตามการฉีดวัคซีน Pfizer ยังคงป้องกันไม่ให้ผู้ฉีดวัคซีนในอิสราเอลป่วยหนัก โดยที่ประชากรกว่า 60% ได้รับการฉีดมีเพียง 1.6% ที่ป่วยหนัก เทียบกับผู้ป่วยหนัก 4% ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน

เมื่อวันศุกร์ที่ 16 กกรกฎาคม จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ในอิสราเอลสูงสุดในรอบเกือบ 4 เดือน ที่ 1,118 คนตามรายงานของกระทรวงสาธารณสุขเมื่อคืนวันเสาร์ อัตราการแพร่พันธุ์ (R) หรือจำนวนผู้ป่วยที่ติดเชื้ออยู่ที่ 1.37 ซึ่งหมายความว่าโควิด-19 กำลังแพร่กระจายอีกครั้งในอิสราเอล

ปัจจุยที่อาจทำให้สถานการณ์แย่งลงคือ มีประชากรอิสราเอลเพียงประมาณ 4,000 คนเท่านั้นที่ได้รับการฉีดวัคซีนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งไม่เพียงพอที่จะช่วยให้อิสราเอลกลับสู่ภูมิคุ้มกันหมู่ รัฐบาลยังกล่าวอีกว่า จะประเมินความจำเป็นในการฉีดวัคซีนครั้งที่สาม อย่างน้อยก็สำหรับผู้สูงอายุ

Photo by GIL COHEN-MAGEN / AFP