posttoday

เปิดเนื้อหาจดหมายลับอนุทินดีลวัคซีน AstraZeneca

18 กรกฎาคม 2564

สำนักข่าวอิศราเปิดเผยจดหมายการติดต่อระหว่างบริษัท AstraZeneca กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของไทย

ในจดหมายที่บริษัท AstraZeneca ส่งมาถึงนายอนุทิน ชาญวีรกูล ลงวันที่ 25 มิถุนายน 2021 ซึ่งเปิดเผยโดยสำนักข่าวอิศรามีเนื้อหาดังนี้

ผมเขียนมาเพื่อแสดงความขอบคุณสำหรับการสนับสนุนและคำแนะนำของคุณในการสร้างความมั่นใจในการเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 ของ Astrazeneca ในวงกว้างและเท่าเทียมกัน

ผมรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รายงานความคืบหน้าอย่างมากเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ที่เราได้กำหนดไว้ร่วมกันเมื่อเราลงนามในหนังสือแสดงเจตจำนง (LOI) ร่วมกับพันธมิตรของเราคือ SCG และ Siam Bioscience เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2020

(1) เพื่อสร้างการเข้าถึงวัคซีนในวงกว้าง เป็นธรรม และเป็นสากล เราได้ประสบความสำเร็จในการจัดตั้งกำลังการผลิตวัคซีนของ Siam Bioscience ตามกำหนดและได้รับการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของไทย

(2) เพื่อปกป้องการสาธารณสุขของไทย เราได้ทำข้อตกลงสำหรับการใช้งานในประเทศไทยโดยไม่มีผลกำไรในช่วงการระบาดใหญ่ และเริ่มส่งมอบครั้งแรกในเดือนกุมภาพันธ์ การฉีดวัคซีนมีอัตราเร่งอย่างมากจากการส่งมอบวัคซีนที่ผลิตในประเทศไทย

ผมหวังว่าคุณจะเห็นด้วยว่าการเปิดตัวห่วงโซ่อุปทานอย่างเป็นทางการในวันที่ 2 มิถุนายน 2021 และการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครั้งแรกที่ผลิตในประเทศไทยไม่นานหลังจากนั้นเป็นหมุดหมายสำคัญ ซึ่งคงเป็นไปไม่ได้หากปราศจากความมุ่งมั่นและความเป็นผู้นำของคุณ

ขระที่วัคซีนนับล้านโดสส่งถึงผู้คนทั่วประเทศไทย เรากำลังเร่งเตรียมการเพื่อส่งออกวัคซีนไปยังประเทศต่างๆ ทั่วภูมิภาคอย่างรวดเร็ว รัฐบาลของประเทศเหล่านี้ได้ใช้ความอดทนอย่างมากในขณะที่หุ้นส่วน LOI ทำงานเพื่อจัดตั้งห่วงโซ่อุปทานนี้ แต่เห็นได้ชัดว่ามีความกังวลที่จะให้การส่งมอบเริ่มขึ้นเสียที

โดยรวมแล้ว Astrazeneca ได้อุทิศหนึ่งในสามของอุปทานทั้งหมดให้กับประเทศไทย หรือ ในทุก ๆ 3 ล้านโดสที่ผลิตในประเทศไทย กระทรวงสาธารณสุขจะได้รับ 1 ล้านโดส ส่วนที่เหลืออีกสองในสามจะถูกจัดสรรสำหรับการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในประเทศอื่นๆ การจัดสรรนี้เป็นไปตามพันธกิจร่วมของเราในการเข้าถึงอย่างเท่าเทียมกัน และอิงจากส่วนแบ่งการสั่งซื้อ 61 ล้านคำสั่งของประเทศไทยจากปริมาณสัญญาทั้งหมด 175 ล้านโดส ภาพรวมที่สมบูรณ์ของคำสั่งซื้อที่จะให้บริการจากห่วงโซ่อุปทานนี้มีรายละเอียดดังนี้

(รายละเอียดการส่งมอบดูได้ที่สำนักข่าวอิศรา)

จากความสามารถที่ดีที่สุดของเราในการคาดการณ์อุปทานรายเดือนในขณะที่ห่วงโซ่อุปทานยังใหม่มาก เราเชื่อว่าในอัตราเฉลี่ยรายเดือนที่มีการผลิตอย่างต่อเนื่อง กระทรวงสาธารณสุขของประเทศไทย จะได้รับปริมาณยาประมาณ 5-6 ล้านโดส ขึ้นอยู่กับผลผลิตของวัคซีน

ผมหวังว่าคุณจะพอใจที่ปริมาณนี้เกือบสองเท่าของปริมาณที่เราพูดคุยกันระหว่างการประชุมของเราในวันที่ 7 กันยายน 2020 เมื่อทีมของคุณประมาณว่าระบบการรักษาพยาบาลของประเทศไทยต้องการวัคซีนประมาณ 3 ล้านโดสต่อเดือน ในขณะนั้น เรายังได้อธิบายโอกาสที่รัฐบาลไทยในการจัดหาวัคซีนเพิ่มเติมโดยไม่หวังผลกำไรผ่าน COVAX Facility ซึ่งประกอบกับข้อตกลงการซื้อโดยตรง ถือเป็นกลยุทธ์ในการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ของ AstrazZeneca

ด้วยจิตวิญญาณของความร่วมมืออย่างเปิดเผยกับคุณและรัฐบาลของคุณ ผมได้แนะนำให้ทีมของผมเตรียมภาพรวมรายเดือนของอุปทานและวิธีการจัดสรรสำหรับใช้ภายในประเทศและส่งออก ภาพรวมแรกจะครอบคลุมเดือนมิถุนายนและจะนำเสนอในต้นเดือนหน้า

ขอขอบคุณอีกครั้งสำหรับการสนับสนุนและความมุ่งมั่นของคุณ ผมมั่นใจว่าเราจะร่วมกันเปลี่ยนแปลงสุขภาพและความเจริญรุ่งเรืองของผู้คนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต่อไป หากคุณต้องการข้อมูลเพิ่มเติม โปรดอย่าลังเลที่จะติดต่อทีมงานของผมหรือผม

ขอแสดงความนับถือ ลงชื่อ (Sjoerd Hubben)Vice President Global Corporate Affairs

จดหมายอีกฉบับของนายอนุทิน ชาญวีรกูล ส่งไปถึง Sjoerd Hubben เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2021  ซึ่งเปิดเผยโดยสำนักข่าวอิศรา มีเนื้อหาต่อไปนี้  

ด่วนที่สุด

เรื่อง: การเข้าถึงวัคซีoโควิด-19 ของ AstraZeneca ในประเทศไทยอย่างทันท่วงที

โดยอ้างอิงถึงจดหมายของคุณลงวันที่ 25 มิถุนายน 2021 เกี่ยวกับการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ของ AstraZeneca ในวงกว้างและเท่าเทียมกัน ผมขอชื่นชมบทบาทของ AstraZeneca และความมุ่งมั่นในการผลิตวัคซีนตามนโยบาย "ไม่แสวงหากำไร ไม่ขาดทุน" ("no profit no loss") รวมถึงการถ่ายทอดเทคโนโลยีที่ประสบความสำเร็จไปยังผู้ผลิตในท้องถิ่นในประเทศไทย การทำงานร่วมกันอย่างสร้างสรรค์และประสบความสำเร็จในหมู่พวกเราได้พิสูจน์แล้วว่าเป็นผลลัพธ์แบบได้กับได้ด้วยกันทุกฝ่าย (win-win) ความร่วมมือของเราจะคงอยู่ตราบที่รัฐบาลไทยและAstraZeneca บรรลุผลประโยชน์ร่วมกัน

ประเทศไทยกำลังเผชิญกับจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เราต้องการวัคซีนเพิ่มเติมเพื่อแก้ไขสถานการณ์และรองรับเป้าหมายการฉีดวัคซีนระดับชาติใหม่ ซึ่งนายกรัฐมนตรีของเราให้คำมั่นว่าจะให้ประชาชนได้รับวัคซีนอย่างน้อย 10 ล้านโดสต่อเดือน ในเรื่องนี้ เราคาดหวังว่าจะได้รับวัคซีนมากกว่าหนึ่งในสามของอุปทานจาก และAstraZeneca ตามที่ระบุในจดหมายของคุณหรืออย่างน้อย 10 ล้านโดสต่อเดือนสำหรับการใช้ในประเทศของเรา ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีการอภิปรายที่สร้างสรรค์และจริงจังมากขึ้นเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน

ฉันได้มอบหมายให้ผู้บริหารและผู้เชี่ยวชาญกลุ่มเล็กๆ นำโดย นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค และ นพ.นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ซึ่งเป็นผู้จัดการโครงการและคู่กฎหมายของคุณ เพื่อหารือเรื่องนี้กับคุณหรือตัวแทนที่ได้รับมอบหมายของคุณสำหรับการบรรลุข้อเสนอแบบ win-win กับเป้าหมายที่ต้องการของการกระจายวัคซีน ผมต้องการให้การอภิปรายเชิงสร้างสรรค์ของเราจะนำเราไปสู่ข้อตกลงร่วมกัน การจัดสรรวัคซีนสำหรับใช้ภายในประเทศเพื่อปกป้องสุขภาพของคนไทย

อีกครั้งที่ผมขอขอบคุณที่ Astrazeneca ตั้งใจดีที่จะร่วมมือกันตรงเวลาเพื่อเข้าถึงวัคซีน AstraZeneca ในประเทศไทย เรารอการติดต่อจากคุณและหวังว่าเราจะบรรลุทางออกที่เป็นมิตรด้วยเจตนาแะลความตั้งใจที่ดี

ขอแสดงความนับถือ ลงชื่อ (นายอนุทิน ชาญวีรกูล) รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข