posttoday

Xiaomi แซง Apple เป็นเบอร์ 2 ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ของโลกครั้งแรก

17 กรกฎาคม 2564

ในที่สุดค่ายมือถือเจ้าใหญ่ของจีนอย่าง Xiaomi ก็โค่นแชมป์เก่าอย่าง Apple เป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่อันดับ 2 ของโลกได้สำเร็จ

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า ในไตรมาสที่ 2 บริษัท Xiaomi ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจากจีนสามารถแซงหน้ายักษ์ใหญ่ในวงการอย่าง Apple ขึ้นเป็นเบอร์ 2 ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ของโลกได้เป็นครั้งแรก

จากข้อมูลของ Canalys บริษัทวิจัยตลาด Xiaomi มีส่วนแบ่งการจัดส่งสมาร์ทโฟนทั่วโลกอยู่ที่ 17% เพิ่มขึ้น 3% จากไตรมาสก่อนหน้า ขณะที่อันดับ 1 เป็นของ Samsung มีส่วนแบ่ง 19% และค่าย Apple ถูกเบียดลงไปอยู่อันดับ 3 ที่ 14%

ส่วนการจัดส่งสมาร์ทโฟนทั่วโลกในไตรมาสที่ 2 นี้เติบโต 12%

เบ็น สแตนตัน ผู้จัดการฝ่ายวิจัยของ Canalys เผยว่า จุดขายของ Xiaomi คือราคาที่ถูกกว่า โดยราคาเฉลี่ยของ Xiaomi ถูกกว่า 40% เมื่อเทียบกับ Samsung และถูกกว่า 75% เมื่อเทียบกับ Apple

การขยายตลาดไปยังต่างประเทศคือตัวขับเคลื่อนการเติบโตของ Xiaomi โดยการส่งสมาร์ทโฟนไปยังละตินอเมริกาเพิ่มขึ้นกว่า 300%, ทั่วแอฟริกาเพิ่มขึ้น 150% และยุโรปตะวันตกเพิ่มขึ้น 50%

ขณะที่ในตลาดประเทศจีนนั้น Xiaomi ต้องแข่งกับผู้ผลิตร่วมชาติอย่าง Oppo และ Vivo เพื่อแย่งชิงตำแหน่งผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ที่สุดของจีนในช่วงครึ่งปีแรก ซึ่งแต่ละค่ายมีส่วนแบ่งการตลาดเท่าๆ กัน

Photo by Sajjad HUSSAIN / AFP