posttoday

1 ใน 2 ของคนป่วยโควิดที่เข้าโรงพยาบาลมีภาวะแทรกซ้อน

16 กรกฎาคม 2564

วิจัยพบครึ่งหนึ่งของผู้ป่วย Covid-19 ที่เข้าโรงพยาบาลมีอาการอื่นแทรกซ้อน

ผลการวิจัยจากอังกฤษซึ่งตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ Lancet พบว่า 1 ใน 2 ของผู้ป่วย Covid-19 ที่มีอาการหนักจนต้องเข้ารักษาในโรงพยาบาลมีอาการอื่นแทรกซ้อน โดยเฉพาะปัญหาเกี่ยวกับไตและปอด รวมถึงอาการเกี่ยวกับระบบประสาทและระบบหัวใจและหลอดเลือด

แม้ว่าอาการแทรกซ้อนจะเกิดขึ้นได้บ่อยในผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป แต่การวิจัยพบว่ากลุ่มคนที่อายุน้อยก็มีความเสี่ยงไม่แพ้กัน โดย 27% ของผู้ป่วย Covid-19 อายุระหว่าง 19-29 ปีที่เข้ารักษาในโรงพยาบาล มีภาวะระบบอวัยวะภายในบาดเจ็บหรือล้มเหลว ขณะที่ 37% ของผู้ป่วยอายุระหว่าง 30-39 ปี มีภาวะเดียวกันนี้

โดยอาการบาดเจ็บที่ไตเกิดขึ้นกับผู้ป่วยเกือบ 1 ใน 4 ของผู้ป่วยที่เข้ารักษาในโรงพยาบาลทั้งหมด และอาการเกี่ยวกับตับและลำไส้พบได้บ่อยในผู้ป่วยอายุน้อยที่เข้ารักษาในโรงพยาบาล

การวิจัยนี้ทำในผู้ป่วย Covid-19 จำนวน 73,197 คนที่เข้ารักษาในโรงพยาบาลมากกว่า 300 แห่งทั่วอังกฤษระหว่างเดือน ม.ค.-ส.ค. 2020 ซึ่งหมายความว่า วิจัยนี้ยังไม่รวมถึงจากวัคซีนหรือยารักษาที่มีการพัฒนาขึ้น หรือเชื้อสายพันธุ์กลายพันธุ์ที่ระบาดไปทั่วโลก

แคลัม เซมเปิล ศาสตราจารย์ด้านสุขภาพเด็กและเวชศาสตร์โรคระบาดจากมหาวิทยาลัยลิเวอร์พูลและหัวหน้าคณะนักวิจัยเผยระหว่างการแถลงข่าวว่า วิธีที่ดีที่สุดในการหยุดยั้งอาการแทรกซ้อนคือ ต้องไม่ปล่อยให้ประชาชนป่วยหนักจนต้องเข้าโรงพยาบาลตั้งแต่แรก “วิธีที่ดีที่สุดที่จะป้องกันคือการฉีดวัคซีน”

เซมเปิลยังเผยอีกว่า ผลของการวิจัยนี้ตรงข้ามกับความเข้าใจขณะนี้ที่ว่า Covid-19 เป็นอันตรายเฉพาะกับผู้สูงอายุและผู้ที่มีโรคประจำตัวอยู่แล้วเท่านั้น 

การวิจัยยังพบอีกว่า ภาวะแทรกซ้อนมักเกิดขึ้นบ่อยกับผู้ชายมากกว่าผู้หญิง และในคนผิวดำมากกว่าคนผิวขาว อีกทั้ง 27% ของผู้ป่วยยังช่วยเหลือตัวเองได้น้อยลงหลังจากออกจากโรงพยาบาล โดยไม่เกี่ยวกับอายุ เพศ หรือเชื้อชาติ

ทั้งนี้ ภาวะแทรกซ้อนที่พบในงานวิจัยชิ้นนี้แยกต่างหากจาก long Covid หรือภาวะเรื้อรังต่อเนื่องที่เกี่ยวข้องกับ Covid-19 ที่เกิดหลายสัปดาห์หรือหลายเดือนหลังจากติดเชื้อ

ทีมวิจัยเรียกร้องให้เฝ้าดูผลกระทบต่อสุขภาพในระยะยาวในผู้ป่วย Covid-19 และแนะนำให้รัฐบาลเตรียมจัดหาผู้เชี่ยวชาญไว้สำหรับ ติดตามอาการของผู้ที่หายป่วยจาก Covid-19