posttoday

สื่อนอกตีข่าวสถานทูตในไทยเล่นมุก mRNA แต่ชาวออสเตรเลียไม่ขำ

16 กรกฎาคม 2564

ขณะที่สถานทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทยร่วมเล่นมุก mRNA แต่ชาวออสเตรเลียไม่ตลกด้วย

สืบเนื่องจากมุกอักษรย่อ mRNA ที่คนไทยเล่นกันเมื่อไม่กี่วันก่อน ทางสถานทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทยก็ได้ออกมาโพสต์ผ่านทางเฟซบุ๊กในประเด็นนี้ด้วยเช่นเดียวกัน

โดยเมื่อวันที่ 14 ก.ค. เฟซบุ๊กอย่างเป็นทางการของสถานทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทยโพสต์ข้อความระบุว่า "แต่ละคนอาจจะเข้าใจคำย่อต่างกันไป นี่คือสิ่งที่เพจเราเข้าใจว่า mRNA ย่อมาจากอะไร และนั่นคืออาหารและขนมอันเป็นที่รักของคน #ออสเตรเลีย โดย

M ย่อมาจาก Meat Pie พายเนื้อแบบออสเตรเลีย

R ย่อมากจาก Rocky Road ขนมช็อกโกแลตแท่งแบบไม่อบผสมมาร์ชเมลโลว์

N ย่อมาจาก Neenish Tart ทาร์ตใส่ครีมรสเปรี้ยวอมหวานเคลือบน้ำตาลที่ด้านบน

A ย่อมาจาก Avocado Toast ขนมปังปิ้งทาด้านบนด้วยอะโวคาโดสับ" ท่ามกลางความคิดเห็นนับร้อยรายการที่แตกต่างกันออกไป

แต่เมื่อวันที่ 16 ก.ค. เว็บไซต์ข่างต่างประเทศ Daily Mail รายงานถึงประเด็นดังกล่าวโดยระบุว่าโพสต์นี้ส่งผลให้ชาวออสเตรเลียจำนวนมากไม่พอใจ

หนึ่งในนั้นคือ Sam Needham ชาวออสเตรเลียจากนครแอดิเลดซึ่งขณะนี้ประกอบอาชีพครูที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในประเทศไทยกล่าวกับสำนักข่าว AAP ว่าตนมองว่าโพสต์ดังกล่าวสร้างความผิดหวังและไม่นึกถึงผู้อื่น

"มันน่าโมโหเพราะเรากำลังอยู่ในภาวะโรคระบาดใหญ่ทั่วโลกซึ่งมีความตึงเครียดอยู่แล้ว ขณะที่ประเทศไทยมีผู้ป่วยโควิด-19 มากกว่า 9,000 รายต่อวัน แต่ในฐานะชาวออสเตรเลียเราไม่ได้รับการสนับสนุนใดๆ หรือกระทั่งสอบถามเรื่องวัคซีนต่อสถานทูต"

Needham เผยพร้อมระบุว่าเขายังโชคดีที่ได้ฉีดวัคซีนผ่านโรเรียนเอกชนที่เขาทำงานอยู่

เช่นเดียวกับ Steve Pettman อดีตแพทย์จากรัฐเซาท์ออสเตรเลียซึ่งขณะนี้อาศัยอยู่ในภูเก็ตกล่าวว่า ชาวออสเตรเลียต้องหาวัคซีนด้วยตนเองโดยไม่ได้รับการสนับสนุนจากสถานทูตออสเตรเลีย และเขาเชื่อว่าชาวออสเตรเลียคนอื่นๆ ก็รู้สึกเช่นเดียวกันว่าโพสต์ดังกล่าวเป็นการดูหมิ่นและไร้สาระ

Pettman เผยว่าเขาได้รับวัคซีนเข็มแรกไปแล้วเนื่องจากเป็นส่วนหนึ่งของโครงการฟื้นฟูการท่องเที่ยวในภูเก็ตของรัฐบาลไทย แต่ชาวออสเตรเลียที่อาศัยอยู่ที่อื่นนั้นไม่เหมือนกัน โดยเพื่อนชาวออสเตรเลียส่วนใหญ่ที่เขารู้จักกำลังดิ้นรนเพื่อลงทะเบียนฉีดวัคซีนด้วยตนเอง

ขณะที่ Allan McKinnon เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทยอธิบายว่าโพสต์ดังกล่าวทำขึ้นเพื่อความบันเทิง เนื่องจากในช่วงเวลานั้นโซเชียลมีเดียของไทยกำลังเล่นมุกอักษรย่อ mRNA

พร้อมยอมรับว่าชาวออสเตรเลียบางส่วนอาจมองว่าสถานทูตกำลังเล่นสนุกในสถานการณ์การการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ แต่อย่างไรก็ตามทางสถานทูตไม่ได้นิ่งนอนใจและกำลังพยายามเร่งดำเนินการเพื่อให้ชาวออสเตรเลียได้รับวัคซีน