posttoday

อีกไม่เกิน 5 ปี เราอาจมีวัคซีนเข็มเดียวที่สู้เชื้อโคโรนาไวรัสได้หลายพันธุ์

14 กรกฎาคม 2564

นักวิทยาศาสตร์อาจคิดค้นวัคซีนตัวเดียวที่สามารถป้องกันเชื้อโคโรนาไวรัสได้หลายสายพันธุ์สำเร็จภายใน 5 ปี

นิก แจ็กสัน จากกลุ่มพันธมิตรความร่วมมือด้านนวัตกรรมเพื่อรับมือโรคระบาด หรือ CEPI ที่สนับสนุนการวิจัยวัคซีนเผยว่า นักวิทยาศาสตร์อาจคิดค้นวัคซีนตัวเดียวที่ผ่านการทดสอบเรียบร้อยแล้ว และสามารถป้องกันเชื้อโคโรนาไวรัสได้หลายสายพันธุ์สำเร็จภายใน 3-5 ปี และเป็นไปได้ว่าจะช่วยป้องกันการแพร่ระบาดครั้งต่อไป

ขณะนี้นักวิทยาศาสตร์กว่า 20 ทีมพยายามพัฒนาวัคซีนที่ครอบคลุมซึ่งสามารถป้องกันเชื้อโคโรนาไวรัสหลายสายพันธุ์ในวัคซีนตัวเดียว

หากการวิจัยเหล่านี้ประสบความสำเร็จ เมื่อเชื้อโคโรนาไวรัสข้ามจากสัตว์มาติดสู่มนุษย์ซึ่งคาดว่าจะเป็นสาเหตุของการแพร่ระบาดในวงกว้างของเชื้อโคโรนาไวรัสในอนาคต เราจะนำวัคซีนออกมาใช้ได้ทันที

เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา CEPI ประกาศสนับสนุนเงินทุน 200 ล้านเหรียญสหรัฐสำหรับพัฒนาวัคซีนที่ปกป้องเชื้อไวรัสได้ครอบคลุมหลายชนิด

แจ็กสันเผยอีกว่า วัคซีนที่ป้องกันได้ครอบคลุมจะป้องกันเชื้อโคโรนาไวรัสส่วนใหญ่ที่เป็นที่รู้จักแล้ว และหากประสบความสำเร็จจริงๆ จะช่วยปกป้องเชื้อไวรัสที่เรายังไม่รู้จักที่ยังไม่อุบัติขึ้นได้ด้วย

CEPI ยังต้องการช่วยในการคิดค้นวัคซีนสำหรับโรคภัยแต่ละชนิดในอนาคตในทางทฤษฎี รวมทั้งสร้างห้องสมุดวัคซีนไว้ในจุดยุทธศาสตร์สำคัญกระจายไปทั่วโลก “หากโรค X ระบาดในแอฟริกาใต้ เราก็มีวิธีแก้อยู่ในห้องสมุดที่สามารถนำมาใช้ได้ทันที” แจ็กสันกล่าว

อย่างไรก็ดี แจ็กสันเตือนว่า การคิดค้นวัคซีนครอบจักรวาลสำหรับเชื้อโคโรนาไวรัสทุกสายพันธุ์เป็นเรื่องยากมาก และอาจเป็นไปไม่ได้ เพราะเชื้อโคโรนาไวรัสเป็นไวรัสวงศ์ใหญ่ โดยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติสหรัฐ (NIAID) พบเชื้อโคโรนาไวรัสตัวใหม่นับร้อยตัว

ทั้งนี้ CEPI ลงทุน 33 ล้านเหรียญสหรัฐในบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพ VBI Vaccines ของสหรัฐ และ 170 ล้านเหรียญสหรัฐในบริษัท SKI ของเกาหลีใต้ซึ่งพัฒนาวัคซีนป้องกัน Covid-19 สายพันธุ์กลายพันธุ์ได้หลายสายพันธุ์ในเข็มเดียว