posttoday

ทำไม Elon Musk ยอมขายบ้านสุดหรูไปอยู่บ้านเช่าหลังมินิ

12 กรกฎาคม 2564

Elon Musk เผยแนวคิดมหาเศรษฐีติดดิน เมื่อบ้านหลังใหญ่สุดหรูไม่ใช่สิ่งสำคัญ

อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอ Tesla และ SpaceX บุคคลที่มีชื่อติดโผมหาเศรษฐีที่รวยที่สุดในโลกเปิดเผยว่าเขาขายบ้านและทรัพย์สินเกือบทั้งหมดของเขา และย้ายไปอยู่บ้านหลังเล็กๆ ในรัฐเท็กซัส ราคาประมาณ 50,000 เหรียญสหรัฐหรือ 250 เหรียญสหรัฐต่อเดือน หรือราคาถูกกว่ารถ Tesla ของเขาเสียอีก

อาจสมเหตุสมผลที่มัสก์จะสนใจใช้ชีวิตในบ้านหลังเล็กๆ เพราะความยั่งยืนคือหัวใจหลักของ Tesla แต่ในทางกลับกันมันค่อนข้างน่าทึ่งเมื่อพิจารณาจากทรัพย์สมบัติมูลค่าราว 163,000 ล้านเหรียญสหรัฐของเขา

ไม่ใช่แค่สร้างความตกตะลึงให้แก่บรรดาผู้ติดตามทั่วโลกเท่านั้น แต่มัสก์ยังเผยแบบขำๆ ว่าการตัดสินใจครั้งนี้ทำให้ไกรมส์ (Grimes) แฟนสาวของเขาโกรธไปด้วย

บ้านหลังเล็กของ Elon Musk

บ้านหลังนี้เป็นบ้านกล่องสำเร็จรูปรุ่น Casita จากบริษัท Boxabl ขนาดประมาณ 375 ตารางฟุตซึ่งเพียงพอต่อการกั้นเป็นโซนห้องนั่งเล่น ห้องนอน ห้องครัว และห้องน้ำได้พอดิบพอดี

 
 
 
ดูโพสต์นี้บน Instagram

โพสต์ที่แชร์โดย Boxabl (@boxabl)

Boxabl เผยว่า Casita นั้น "ประหยัดพลังงานอย่างยิ่ง" เนื่องจากผลิตด้วยเทคโนโลยีฉนวนและใช้ไฟ LED เรียกได้ว่าทั้งใช้ที่ดินน้อย ใช้ไฟฟ้าน้อย จึงมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยกว่าบ้านทั่วไปมาก

กาเลียโน เทอร์มานี (Galiano Tirmani) ผู้ก่อตั้ง Boxabl เคยให้สัมภาษณ์ว่า "ภารกิจหลักของ Boxabl คือการแก้วิกฤตที่อยู่อาศัยราคาเอื้อมถึงได้"

"ที่อยู่อาศัยราคาไม่แพงแทบจะหาไม่ได้แล้ว แต่ละครัวเรือนต้องเสียค่าเช่าบ้านไม่ต่ำกว่า 50% ของรายได้ต่อเดือนของพวกเขา และเราเชื่อว่า Boxabl กำลังอยู่ในจุดที่จะแก้ไขปัญหานี้ได้"

Elon Musk กับบ้านของเขา

มัสก์เผยว่าเขาคิดเรื่องนี้มาสักพักแล้วก่อนตัดสินใจ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเขามีบ้านหลายหลังแต่ไม่ค่อยได้ใช้เวลากับมันเลย ไม่ได้ใช้ประโยชน์จากมันเลย

"อาจมีใครที่จะสามารถเพลิดเพลินไปกับบ้านเหล่านั้น ได้ใช้ประโยชน์จากบ้านเหล่านั้นได้ดีกว่าผม" มัสก์กล่าว

เมื่อถูกถามว่าจะสร้างบ้านในฝันแบบล้ำๆ เป็นของตัวเองไหม มัสก์ถามกลับว่า "มันสมเหตุสมผลไหมที่ผมจะใช้เวลาไปกับการออกแบบบ้าน หรือผมควรเอาเวลาไปหาวิธีพาพวกเราไปดาวอังคาร ผมคิดว่าอย่างหลังน่าจะสำคัญกว่า"

Photo by Christophe Gateau / dpa / AFP