posttoday

ผู้ร่วมก่อตั้ง Apple ลั่น Bitcoin ดีกว่าทองคำ

12 กรกฎาคม 2564

Steve Wozniak ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Apple เชื่อ Bitcoin ดีกว่าทองคำ

สตีฟ วอซเนียก (Steve Wozniak) ผู้ร่วมก่อตั้ง Apple เป็นอีกหนึ่งในบุคคลผู้มีชื่อเสียงระดับโลกที่ออกมาสนับสนุนและเชื่อมั่นในอนาคตของ Bitcoin แม้ว่าตัวเขาเองยังไม่ได้ลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลตัวนี้เลยก็ตาม

โดย El Sol de Mexico สำนักข่าวท้องถิ่นเม็กซิโกระบุว่าในงาน Talent Land Digital 2021 ที่จัดขึ้นในเม็กซิโกเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา วอซเนียกกล่าวว่า Bitcoin เป็น "สูตรทางคณิตศาสตร์ที่ไม่เหมือนใคร" และเป็น "ความมหัศจรรย์ของเทคโนโลยี"

"ทองคำมีจำกัดและคุณต้องหามัน แต่ Bitcoin ไม่เหมือนกัน มันเป็นสูตรทางคณิตศาสตร์ที่น่าทึ่งที่สุด ถึงผมไม่ได้ลงทุนใน Bitcoin แต่ผมเชื่อมั่นในอนาคตของมัน"

ในปี 2018 วอซเนียกเคยให้สัมภาษณ์ต่อ CNBC ว่าเขาหวังว่า Bitcoin จะเป็นสกุลเงินที่ใช้กันทั่วโลก (single global currency) และกล่าวว่า Bitcoin เป็นหนึ่งเดียวของทองคำดิจิทัล

ทั้งนี้ ในเดือนธันวาคมปีที่แล้ววอซเนียกได้เปิดตัว Efforce บริษัทที่ 2 ของเขาต่อจาก Apple ซึ่งเป็นบริษัทประหยัดพลังงานระดมทุนเพื่อโครงการสีเขียวผ่านการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนและสร้างเหรียญดิจิทัลของตัวเองที่ชื่อว่า WOZX

Bitcoin มักถูกมองว่าเป็นทองคำดิจิทัลเนื่องจากทั้ง 2 มีอุปทานที่จำกัดเหมือนกันโดย Bitcoin ถูกจำกัดไว้ที่ 21 ล้านเหรียญ และทั้ง 2 ไม่มีอำนาจกลางจากธนาคารหรือรัฐบาล ตลอดจนมีตลาดที่สภาพคล่องสูงในการแลกเปลี่ยนเป็นเงินตราเหมือนกัน

จึงมักถูกนำไปเปรียบเทียบกับทองคำโดยเมื่อเดือนที่แล้วมหาศรษฐีนักลงทุนชื่อดัง มาร์ก คิวบัน (Mark Cuban) ก็ออกมาแสดงความคิดเห็นว่า Bitcoin ดีกว่าทองคำเช่นกัน

AFP PHOTO / Karen BLEIER