posttoday

อีลอน มัสก์ ชมเศรษฐกิจจีนน่าทึ่งขณะที่เทสลาเริ่มสะดุดในจีน

02 กรกฎาคม 2564

อีลอน มัสก์ เอ่ยปากชมจีนเนื่องในวันครบรอบ 100 ปีการก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์

เมื่อวันที่ 1 ก.ค. ที่ผ่านมาเนื่องในโอกาสวันครบรอบ 100 ปีการก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีน อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ได้ตอบกลับทวีตของสำนักข่าวซินหัวของจีนที่อ้างถึงแคมเปญแก้จนของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงระบุว่า "ความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจของจีนนั้นช่างน่าทึ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงสร้างพื้นฐาน ผมขอแนะนำให้ทุกคนไปเยี่ยมชมและมองเห็นด้วยตาของคุณเอง"

นอกจากนี้ยังได้โพสต์ข้อความเดียวกันลงบนเวย์ปั๋ว แพลตฟอร์มออนไลน์ยอดนิยมของจีนซึ่งบัญชีของอีลอน มัสก์มีผู้ติดตามเกือบ 1.8 ล้านคน ท่ามกลางความคิดเห็นกว่า 500 รายการบนโพสต์ดังกล่าวของเขา บ้างก็แซวว่า "อีลอน มัสก์ เป็นอดีตสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีน" หรือ "อีลอน มัสก์ อาจเป็น แจ็ค หม่า คนต่อไปของจีน"

ท่ามกลางความคิดเห็นจำนวนมากชาวเน็ตบางคนสนับสนุนคำพูดของมัสก์ ขณะที่อีกส่วนหนึ่งชี้ไปที่ประเด็นสิทธิมนุษยชนในประเทศจีน

ในเดือนมี.ค. ที่ผ่านมามัสก์ยังได้ให้สัมภาษณ์ต่อสถานีโทรทัศน์ CCTV ของจีนโดยกล่าวยกย่องรัฐบาลจีนและระบุว่า "จีนจะกลายเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลก" ซึ่งขณะนี้ตำแหน่งนั้นกำลังเป็นของสหรัฐ

เกาเฉิน นักวิเคราะห์จากเซี่ยงไฮ้มองว่าประเทศจีนเป็นหนึ่งในตลาดที่สำคัญที่สุดสำหรับบริษัทเทสลา (Tesla) ซึ่งก่อนหน้านี้เทสลาถูกรัฐบาลจีนสั่งให้เรียกคืนรถยนต์มากกว่า 285,000 คันในประเทศจีน เนื่องจากข้อกังวลด้านความปลอดภัย นอกจากนี้ยังถูกเพ่งเล็งถึงการสอดแนมจากกล้องที่ติดอยู่ในรถยนต์ และมีเสียงร้องเรียนจากผู้ใช้ชาวจีนส่วนหนึ่งด้วยส่งผลให้ยอดขายเทสลาในจีนเริ่มลดลง

Photo by Brendan Smialowski / AFP