posttoday

เด็ก 7 ขวบดับหลังถูกทุ่ม 27 ครั้งในชั้นเรียนยูโด

01 กรกฎาคม 2564

เด็กชายไต้หวันวัย 7 ขวบเสียชีวิตหลังถูกทุ่มถึง 27 ครั้งจนหมดสติในชั้นเรียนยูโด

สื่อท้องถิ่นของไต้หวันรายงานว่า เว่ยเว่ย เด็กชายวัย 7 ขวบเสียชีวิตแล้วหลังจากถูกรุ่นพี่ในชั้นเรียนยูโดจับทุ่มติดต่อกันถึง 27 ครั้งจนหมดสติ และมีอาการโคม่าต้องใช้เครื่องพยุงชีพเกือบ 70 วัน

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 21 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยลุงของเด็กชายวัย 7 ขวบคนนี้พาเขาไปเรียนยูโดและถ่ายคลิปวิดีโอเพื่อเป็นหลักฐานให้แม่ของเว่ยเว่ยดูว่าเขาไม่เหมาะกับกีฬาชนิดนี้

คลิปดังกล่าวเผยให้เห็นเว่ยเว่ยถูกเพื่อนร่วมชั้นเรียนที่อายุมากกว่าจับทุ่มลงกับพื้นติดต่อกันถึง 27 ครั้ง ในระหว่างนั้นเว่ยเว่ยส่งเรียกร้องออกมาหลายครั้ง อาทิ “ขาผม” “หัวผม” “ไม่เอาแล้ว”

แต่ถึงอย่างนั้นโค้ชก็ยังสั่งให้เขาลุกขึ้นยืนและให้เพื่อนร่วมชั้นจับเว่ยเว่ยทุ่มลงพื้นต่อ ก่อนโค้ชจะเข้าไปจับตัวเว่ยเว่ยให้ลุกขึ้นและจับเขาทุ่มลงพื้นด้วยตัวเอง

ในที่สุดเว่ยเว่ยก็หมดสติ ทว่าโค้ชซึ่งตรวจสอบพบในภายหลังว่าไม่มีใบอนุญาตกลับบอกว่าเขาแกล้งสลบ และผลจากการถูกทุ่มครั้งนั้นทำให้เว่ยเว่ยมีเลือดออกในสมองและมีอาการโคม่าจนต้องใช้เครื่องพยุงชีพ

หลังจากคลิปของเว่ยเว่ยถูกเผยแพร่ออกไปก็เกิดคำถามว่าทำไมลุงจึงไม่ห้าม แต่ผู้เชี่ยวชาญเผยว่าไต้หวันมีความเชื่อเรื่องการเคารพนับถือครูอาจารย์ ซึ่งบางครั้งต้องยอมรับในอำนาจของครูไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร แต่แม่ของเว่ยเว่ยยืนยันว่าลุงรู้สึกแย่กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.ที่ผ่านมา แพทย์ที่โรงพยาบาลเฟิงหยวนแจ้งครอบครัวว่าเว่ยเว่ยมีความดันเลือดและอัตราการเต้นของหัวใจลดต่ำลง ครอบครัวจึงตัดสินใจปิดเครื่องพยุงชีพเพื่อให้เว่ยเว่ยจากไปอย่างสงบ

ด้านโค้ชวัย 60 ปีปลายๆ ได้รับการประกันตัวในวงเงิน 3,583 เหรียญสหรัฐ และถูกตั้งข้อหาทำร้ายร่างกายจนเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายสาหัสและใช้ผู้เยาว์ให้กระทำผิดอาญา ซึ่งข้อหาแรกจะถูกเปลี่ยนเป็นทำร้ายร่างกายจนเป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียชีวิต ซึ่งมีโทษจำคุกตั้งแต่ 7 ปีขึ้นไปถึงจำคุกตลอดชีวิต

Photo by PIERRE-PHILIPPE MARCOU / AFP