posttoday

เมียนมาปล่อยนักโทษกว่า 2,000 คน-ยกเลิกข้อหาคนดัง

01 กรกฎาคม 2564

รัฐบาลทหารปล่อยตัวนักโทษในเรือนจำทั่วประเทศกว่า 2,000 คน ยกเลิกข้อหาคนดัง 24 คน

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า รัฐบาลทหารเมียนมาปล่อยตัวนักโทษ 2,296 คนในเรือนจำทั่วประเทศเมื่อวานนี้ (30 มิ.ย.) โดยในจำนวนนี้ราว 700 คนมาจากเรือนจำอินเส่งในกรุงย่างกุ้ง นักโทษที่ได้รับการปล่อยตัวรวมทั้งนักข่าวและชาวเมียนมาที่ถูกรัฐบาลทหารจับกุมตัวในข้อหายุยงปลุกปั่นและเข้าร่วมการประท้วง

จอมินตุน โฆษกกองทัพเผยกับ The Irrawaddy ว่า “มีคนได้รับการปล่อยตัวทั้งหมด 2,296 คน พวกเขาเข้าร่วมการประท้วงแต่ไม่ใช่แกนนำ พวกเขาไม่ได้ใช้ความรุนแรง”

ฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลทหารหลายคนถูกจับกุมตัว บางคนถูกตัดสินในข้อหาแสดงความคิดเห็นที่อาจสร้างความหวาดกลัวหรือเผยแพร่ข่าวปลอมซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุด 3 ปี โดยอองซานซูจีกำลังถูกพิจารณาคดีในข้อหาคล้ายกันนี้และยังถูกควบคุมตัวอยู่

คลิปที่เผยแพร่ในโซเชียลมีเดียเผยให้เห็นผู้ต้องขังซึ่งส่วนใหญ่เป็นเยาวชนพากันเดินลงมาจากรถบัสจากเรือนจำอินเส่งด้วยรอยยิ้ม พร้อมทั้งโบกไม้โบกมือให้กับสมาชิกในครอบครัวที่มารอรับ

ก่อนหน้านี้ 1 วัน สถานีโทรทัศน์ Myawaddy ซึ่งเป็นกระบอกเสียงของกองทัพรายงานว่า ทางการเมียนมายกเลิกข้อหาคนดัง 24 คนที่อยู่ในรายชื่อบุคคลที่ทางการต้องการตัวในข้อหายุยงปลุกปั่นให้ผู้อื่นออกมาประท้วง รวมทั้งการทำอารยขัดขืนต่อต้านการยึดอำนาจของผู้นำรัฐประหาร โดยให้เหตุผลว่าคนดังเหล่านี้เข้าร่วมประท้วงเพราะปัจจัยภายนอก

บรรดาคนดังราว 120 คนได้แก่ ไป่ตะคน นักแสดงและนายแบบที่มีชื่อเสียงทั้งในเมียนมาและไทยที่ถูกจับกุมเมื่อเดือน เม.ย., ลินลิน นักร้อง และ เอนดรา จอ ซิน นักแสดงหญิงที่ยอมมอบตัวในภายหลัง

อย่างไรก็ดี ซาไล ซา อุค ลิง จากองค์กรสิทธิมนุษยชนชินมองว่า การปล่อยตัวนักโทษครั้งนี้ไม่มีความหมายและทำไปเพื่อสร้างความพอใจให้นานาชาติ และเผยอีกว่าทุกวันนี้ยังมีคนถูกจับทั่วประเทศ

Photo by - / AFP