posttoday

Blinkist ตัวช่วยคนอยากอ่านยาวๆ แต่ความอดทนน้อย

21 มิถุนายน 2564

คนที่ชอบแสวงหาความรู้แต่ไม่ชอบอ่าน มันฟังดูเหมือนจะขัดแย้งกัน แต่มีธุรกิจหนึ่งช่วยคลายปมความขัดแย้งนี้ได้ง่ายๆ

ในยุคที่ข้อมูลข่าวสารถาโถมเข้ามาอย่างรวดเร็วและมากมายมหาศาล ต่อให้เรามีความกระหายที่จะกลืนกินข้อมูลเหล่านั้นมากเท่าไร ก็ไม่มีทางที่จะกลืนมันเข้าไปได้หมด

ยิ่งไม่ต้องพูดถึงคนที่ไม่อยากจะอ่านข้อมูล แต่จะเป็นจะต้องใช้มัน หรืออยากจะเสพแต่ไม่อยากจะอ่าน

นี่คือความลักลั่นของโลกยุคใหม่ ที่เรามีโอกาสได้เข้าถึง “อินโฟ” มากขึ้น แต่ไม่มีเวลาจะ “เอ็นจอย” กับมัน เพราะมันทั้งมีมากเกินไป และเรามีเวลาเหลือน้อยเกินไปในยุคที่เร่งรีบ

นี่เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดแอพพลิเคชั่นต่างๆ ขึ้นมาเพื่อตอบสนองคนอยากเสพข้อมูลแต่เวลาจำกัด เช่น Blinkist เป็นแอพสำหรับคนอยากอ่านแต่ไม่อยากยาว โฆษณาว่าใช้เวลาเพียง 15 นาที คุณก็จะ “ได้ไอเดียสำคัญจากหนังสือขายดีประเภทสารคดีที่สรุปย่อแบบตกผลึกโดยผู้เชี่ยวชาญ ให้กลายเป็นข้อความตัวอักษรและข้อความเสียง”

ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของแอพนี้คือ 4 สหาย ได้แก่ โฮลเกอร์ ไซม์ (CEO), นิคลาส ยานเซน, เซบาสเตียน ไคลน์ และ โทเบียส บัลลิง (CFO) ทั้งหมดเป็นชาวเยอรมันจากกรุงเบอร์ลิน และแน่นอนว่า สำนักงานของแอพจะอยู่ที่กรุงเบอร์ลิน ในเขตนอยเคิลล์น โดยริเริ่มแอพนี้ขึ้นมาในปี 2012 พร้อมกับแรงบันดาลใจที่อยากจะให้ผู้คนอย่าหยุดที่จะแสวงหาความรู้ พร้อมกับแสวงหาผู้ที่จะมาร่วมงานด้วย ในฐานะผู้ผลิตคอนเทนต์อยู่ตลอดเวลา สะท้อนถึงการเติบโตของแอพ

อย่างเช่น เมื่อปี 2017 แอพได้รับการเสนอชื่อจาก Apple ให้เป็นแอพที่ดีที่สุดใน App Store และยังเคยได้รางวัลจาก Google มาแล้วด้วย แต่นี่ยังธรรมดา เพราะเป็นรางวัลในด้านธุรกิจ เทียบไม่ได้กับรางวัล World Summit Award ที่ได้รับจากสหประชาชาติ ในด้านการเรียนรู้และการศึกษา เพราะให้บริการเกี่ยวกับการเข้าถึงแหล่งความรู้โดยตรง

และเมื่อเดือน ต.ค. 2018 แอพนี้ยังสามารถระดมทุนได้ถึง 18.8 ล้านเหรียญสหรัฐ มีทุนรวม 35 ล้านเหรียญสหรัฐ (ตัวเลขปี 2018) ในปี 2021 มีผู้ใช้บริการมากถึง 18 ล้านคน

วิธีการให้บริการและใช้บริการของ Blinkist ก็ง่ายๆ พร้อมกับแพ็กเกจแบบรายเดือน รายไตรมาส ไปจนถึงรายปี ในราคาที่ไม่แพงนัก สำหรับคนที่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร ทางแอพก็ได้จัดทำหนังสือแนะนำและสรุปย่อคร่าวๆ ให้ เช่น เล่มนี้ใช้เวลาอ่าน (สรุปย่อ) นานเท่าไร ซึ่งหลายกรณีไม่ใช่ 15 นาที อย่างที่บอกไว้ แต่อาจนานเกือบ 20 นาทีก็มี บางเล่มมีบริการเสียงอ่านให้ด้วย

ตัวอย่างเช่น หน้าแนะนำหนังสือประเภทประวัติศาสตร์ เล่มแรกที่นำมาแนะนำคือ Sapiens หนังสือขายดิบขายดีของ ยูวัล โนอาห์ ฮารารี ซึ่งเล่มจริงมีจำนวนหน้าถึง 443 เพราะเนื้อหาครอบครัวประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติถึง 300,000 ปี แต่ถ้าอ่านสรุปย่อจากแอพ จะใช้เวลาเพียง 15 นาที (ก่อนหน้านี้พวกเขาย่อเวลาได้ 19 นาที) จากที่น่าจะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์เป็นอย่างน้อย (หรือถ้าอ่านแบบไม่วางมือเลยก็อาจจะใช้เวลาประมาณ 2 วัน)

หรือแม้แต่หนังสือวิชาการที่อ่านเข้าใจยากที่สุดถึงที่สุดอย่าง Orientalism ของ เอ็ดเวิร์ด ซาอิด ที่นี่ใช้เวลาเพียง 15 นาทีเท่านั้น ในการสรปุย่อให้ฟัง ซึ่งน่าจะถูกใจนักศึกษาที่ต้องการขมวดความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดทางสังคมศาสตร์อย่าง Orientalism (การสร้างความเป็นตะวันออกกลางที่ป่าเถื่อนโดยตะวันตกยุคใหม่) ให้ได้กระชับก่อนที่จะสอบ

แค็ตตาล็อกแนะนำหนังสือประเภทต่างๆ จะนำเสนอผ่านเว็บไซต์ Magazine ของทางแอพ ซึ่งนับว่ามีส่วนช่วยทำให้ผู้ใช้บริการยุ่งยากน้อยลง เพราะรู้ว่าจะค้นข้อมูลได้จากส่วนไหน

ตอนนี้ Blinkist มีหนังสือให้บริการ 4,500 เล่ม และจะมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะจะเติมหนังสือใหม่ทุกๆ เดือน เดือนละ 70 เล่ม หนังสือที่ให้บริการส่วนใหญ่มี 6 กลุ่มหลัก คือ การพัฒนาตัวเองและการสร้างบุคลิก ประวัติศาสตร์ ทักษะการสื่อสาร การบริหารและภาวะความเป็นผู้นำ การกระตุ้นและการสร้างแรงบันดาลใจ และจิตวิทยา เป็นต้น แต่ยังมีประเภทย่อยๆ มากกว่านี้

Blinkist บอกว่า แม้จะอัพเดทหนังสือใหม่อยู่เรื่อยๆ แต่ต้องมีหนังสือเก่าที่ขายดี (และขึ้นแท่นคลาสสิคร่วมสมัยด้วย) เช่น กรณีของ Sapiens เป็นต้น

ธุรกิจนี้กำลังไปได้สวย และในช่วงล็อคดาวน์ที่หลายๆ ต้องอยู่ติดบ้านมากขึ้น น่าจะทำให้คนอ่านหนังสือมากขึ้นด้วย เราจะพบว่าคู่แข่งของ Blinkist มีไม่น้อยเลยเช่น Sumizeit, BUUK App, Booknotes, Snapreads, ReadingIQ, getAbstract, Instaread, BookRags และ Quiddit