posttoday

จีนไล่ขยี้เหมือง Crypto ไม่หยุด Bitcoin กระอักราคาตกในพลัน

21 มิถุนายน 2564

ประเทศจีนได้ขยายการปราบปรามอุตสาหกรรมการขุดคริปโตเคอร์เรนซี่ขนาดใหญ่ด้วยการห้ามทำเหมืองมณฑลเสฉวนตามที่โพสต์ทูเดย์รายงานไปก่อนหน้านี้

การกวาดล้างของจีนทำให้คริปโตต่างๆ ราคาร่วงลงในวันจันทร์ โดย Bitcoin ตกลงสู่ระดับต่ำสุดที่ 32,288 ดอลลาร์ เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 8 มิถุนายน และล่าสุดตกลง 7.9% ที่ประมาณ 32,781 ดอลลาร์

Ether คู่แข่งของ Bitcoin ร่วงลงต่ำกว่า 2,000 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 23 พฤษภาคม ก่อนซื้อขายลดลง 10% ที่ 2019.01

ทั้งหมดทั้งมวลนี้เป็นผลมาจากการกวาดล้างเหมือนขุดคริปโตของทางการจีนที่ดุดันขึ้นเรื่อยๆ

เหมืองของจีนมีสัดส่วนเกือบร้อยละ 80 ของการค้าขายคริปโตทั่วโลก แม้ว่าจะมีการห้ามการค้าภายในประเทศตั้งแต่ปี 2017 แต่ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา หลายมณฑลได้สั่งให้เหมืองปิดตัวลง เนื่องจากปักกิ่งหันมาจับตาดูอุตสาหกรรมนี้อย่างเฉียบขาด

เจ้าหน้าที่ในมณฑลเสฉวนสั่งปิดเหมือง 26 แห่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ตามประกาศที่เผยแพร่อย่างกว้างขวางบนโซเชียลมีเดียของจีนและได้รับการยืนยันจากอดีตนักขุด Bitcoin

มีรายงานว่าประกาศดังกล่าวสั่งให้บริษัทพลังงานหยุดจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับเหมืองคริปโตทั้งหมดภายในวันอาทิตย์

จีนประกาศว่าจะ "กวาดล้างอย่างสมบูรณ์" และสั่งให้รัฐบาลท้องถิ่นดำเนินการ "การสืบสวนแบบปูพรม" เพื่อค้นหาและปิดกิจการที่น่าสงสัยว่าจะเป็นเหมืองคริปโต

ทั้งนี้ มณฑลเสฉวนเป็นหนึ่งในฐานที่ใหญ่ที่สุดสำหรับการขุดในประเทศ อดีตคนงานเหมืองคริปโตบอก AFP ว่าพวกเขา "ปิดทุกอย่าง" ตามข้อกำหนดในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

“มีคณะทำงานมาตรวจสอบ… ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเราปิดปฏิบัติการและนำเครื่องจักรออกไป” เขากล่าว

มณฑลเสฉวน ซึ่งเป็นพื้นที่ภูเขาทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เป็นที่ตั้งของเหมืองคริปโตเคอเรนซีจำนวนมาก ซึ่งต้องใช้พลังงานมหาศาลจากไฟฟ้าพลังน้ำราคาถูกและอุดมสมบูรณ์ของมณฑล

ตามรายงานใน Global Times สื่อแท็บลอยด์ของรัฐการปิดเหมืองในมณฑลเสฉวนได้ส่งผลให้มีการปิดมากกว่าร้อยละ 90 ของความสามารถในการขุด Bitcoin ของประเทศ

รัฐบาลจีนหันมาเข้มงวดกับคริปโตเพื่อขจัดความเสี่ยงทางการเงินจากการเก็งกำไร แม้ว่าความกังวลด้านสิ่งแวดล้อมเกี่ยวกับเหมืองที่ใช้พลังงานมหาศาลก็เป็นปัจจัยหนึ่งเช่นกัน

สื่อจีนรายงานว่าการจ่ายไฟฟ้าให้กับเหมืองคริปโตทั้งหมดทั่วทั้งมณฑลหยุดในเวลาเที่ยงคืนของวันอาทิตย์ และกรณีนี้ยังกลายเป็นเทรนด์ยอดนิยมในโซเชียลมีเดียของจีน

เสฉวนเป็นภูมิภาคการขุดที่มีความเข้มข้นมากที่สุดเป็นอันดับสองของจีนรองจากเขตปกครองตนเองซินเจียงทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ตามดัชนีการใช้ไฟฟ้า Bitcoin ของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์

คริปโตทั้งหมดถูกขุดในพื้นที่ที่มีประชากรเบาบางแต่อุดมไปด้วยถ่านหินและพลังน้ำ คือเขตมองโกเลียในและชิงไห่ แต่ทั้งสองเขตก็ได้รับคำสั่งให้ปิดตัวลงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยประชาชนได้รับการสนับสนุนให้คอยสอดส่องรายงานการทำเหมืองที่ผิดกฎหมาย

เมื่อเดือนที่แล้ว มูลค่าของ Bitcoin ลดลงหลังจากสมาคมการเงินจีน 3 แห่งได้ออกมายืนยันอีกครั้งว่าห้ามสถาบันการเงินให้บริการคริปโตเคอเรนซีเตือนถึงการเก็งกำไรที่มีความเสี่ยงโดยผู้ค้าสกุลเงินดิจิทัล

Photo by JACK GUEZ / AFP