posttoday

จีนฉีดวัคซีนทะลุ 1,000 ล้านโดสแล้ว

20 มิถุนายน 2564

จำนวนผู้ได้รับวัคซีนโควิด-19 ทะลุ 1,000 ล้านโดสแล้ว เจ้าหน้าที่สาธารณสุขระบุเมื่อวันอาทิตย์ ซึ่งถือเป็นจำนวนมากกว่า 1 ใน 3 ของปริมาณที่ได้รับทั่วโลก ส่วนปักกิ่งฉีดมากที่สุดในโลกเทียบกับบรรดาเมืองใหญ่อื่นๆ

การประกาศโดยคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติมีขึ้นหลังจากจำนวนวัคซีนที่ฉีดทั่วโลกเกิน 2,500 ล้านครั้งในวันศุกร์ตามการนับ AFP จากแหล่งข่าวอย่างเป็นทางการ

ยังไม่ชัดเจนว่าประชากรของจีนได้รับการฉีดวัคซีนกี่เปอร์เซ็นต์แล้ว แต่การฉีดวัคซีนในจีนเริ่มต้นช้าเนื่องจากการต่อสู้กับไวรัสประสบความสำเร็จทำให้ไม่เกิดความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องรับวัคซีน

AFP ยังชี้ด้วยว่าการขาดความโปร่งใสและเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับวัคซีนก่อนหน้านี้ทำให้ประชาชนไม่ค่อยยินยอมฉีดวัคซีน แต่การระบาดครั้งล่าสุดของสายพันธุ์เดลต้าที่แพร่ระบาดได้ในเมืองกว่างโจวเป็นสัญญาณให้คนจำนวนมากตื่นตัวกับการฉีดวัคซีนมากขึ้น

และบางมณฑลยังเสนอวัคซีนฟรีและของฟรีเพื่อส่งเสริมการฉีด เช่น ประชาชนในมณฑลอานฮุยได้รับไข่ฟรี ในขณะที่บางคนที่อาศัยอยู่ในปักกิ่งได้รับคูปองช้อปปิ้ง

เจ้าหน้าที่จีนได้ตั้งเป้าหมายที่ทะเยอทะยานในการฉีดวัคซีนให้ครบ 40% ของประชากรเกือบ 1,400 พันล้านคนในประเทศภายในสิ้นเดือนนี้

ประเทศจีนมีวัคซีนที่ได้รับอนุมัติตามเงื่อนไขสี่ชนิด ซึ่งอัตราประสิทธิภาพยังคงตามหลังคู่แข่งคือ Pfizer-BioNTech และ Moderna ซึ่งมีอัตราประสิทธิภาพสำเร็จ 95 เปอร์เซ็นต์และ 94% ตามลำดับ

ก่อนหน้านี้ Sinovac ของจีนกล่าวว่าการทดลองฉีดในบราซิลมีประสิทธิภาพประมาณ 50% ในการป้องกันการติดเชื้อและ 80% ในการป้องกันไม่ให้ล้มป่วยจนต้องเข้ารับการรักษา

วัคซีนสองชนิดของ Sinopharm มีอัตราประสิทธิภาพของ 79% และ 72% ตามลำดับ ในขณะที่ประสิทธิภาพโดยรวมของ CanSino อยู่ที่ 65% หลังจากฉีดได้ 28 วัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานเมื่อเดือนเมษายนว่าจีนคาดว่าจะผลิตวัคซีนได้มากกว่า 3,000 ล้านโดสในปีนี้ แต่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขไม่ได้ระบุว่าจีนจะมีภูมิคุ้มกันหมู่เมื่อใด หรือจะจำหน่ายวัคซีนในสัดส่วนเท่าใดในต่างประเทศ

ด้านข้อมูลจาก Beijing Daily ระบุว่าปักกิ่งได้ฉีดวัคซีนครบแล้วกว่า 80% ของผู้อยู่อาศัยที่เป็นผู้ใหญ่แล้ว ทำให้เมืองหลวงของจีนเป็นผู้นำระดับโลกในการแข่งขันเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ต่อโรคโควิด-19

ปักกิ่งฉีดวัคซีนป้องกันโควิดแล้ว 33.4 ล้านโดส นับตั้งแต่จีนเริ่มรณรงค์ให้ฉีดวัคซีนแก่ผู้คนมากกว่า 1,400 ล้านคนในเดือนธันวาคม ประชาชนในปักกิ่งราว 15.6 ล้านคนได้รับการฉีดวัคซีนอย่างครบถ้วนเมื่อวันพุธ คิดเป็น 72.4% ของประชากรทั้งหมด

เมืองใหญ่ๆ อื่นๆ ของโลกยังพยายามจะไล่ตามระดับของปักกิ่ง นครนิวยอร์กฉีดวัคซีนให้กับประชากร 46.8% ลอนดอนเพิ่มขึ้น 34.8% และในสิงคโปร์ 34.9% ได้รับวัคซีนทั้งสองครั้งแล้ว ตามรายงานของ Bloomberg’s Vaccine Tracker

Photo by NICOLAS ASFOURI / AFP