posttoday

ไต้หวันลั่น 'พลังแห่งความดีจะยืนยง' หลังสหรัฐส่งวัคซีนให้

20 มิถุนายน 2564

ในที่สุดมหามิตรของไต้หวันก็ส่งวัคซีนให้เสียทีหลังจากกลายเป็นประเด็นโต้เถียงในประเทศอยู่ช่วงหนึ่งว่าทำไมสหรัฐถึงไม่ส่งมาช่วยสักที

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าไต้หวันขอบคุณสหรัฐที่ส่งวัคซีนป้องกันโควิด-19 จำนวน 2.5 ล้านโดสมาให้ เป็นจำนวนมากกว่าสองเท่าของคลังวัคซีนที่มีอยู่ เพื่อสู้กับกับการติดเชื้อในประเทศที่เพิ่มขึ้น

รัฐบาลสหรัฐซึ่งแข่งขันกับรัฐบาลจีนเพื่อขยายอิทธิพลทางการเมืองผ่าน "การทูตวัคซีน" ในขั้นต้นสัญญาว่าจะบริจาค 750,000 โดส แต่เพิ่มจำนวนดังกล่าวในขณะที่รัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน ให้คำมั่นที่จะส่งวัคซีนที่ผลิตโดยสหรัฐ 80 ล้านนัดทั่วโลก

"ช่างเป็นภาพที่สุดๆ เป็นการแสดงท่าทีที่สุดๆ! รัฐมนตรีต่างประเทศไต้หวัน โจเซฟ อู๋ ทวีตขอบคุณเมื่อค่ำวันเสาร์ โดยกล่าวถึงภาพของวัคซีนที่ขนถ่ายขึ้นสู่เครื่องบินขนส่งสินค้าโบอิ้ง 777 ของ China Airlines จากไต้หวันที่สนามบินเมมฟิส

"ความสัมพันธ์ระหว่างไต้หวันกับสหรัฐแข็งแกร่ง และเราจะให้ความร่วมมืออย่างใกล้ชิดในการต่อสู้กับโควิด-19 พลังแห่งความดีจะยืนยง!"

ประธานาธิบดีไช่อิงเหวินของไต้หวันทวีตว่าเธอรู้สึกประทับใจกับความเคลื่อนไหวของสหรัฐ

"ขอบคุณสหรัฐฯ สำหรับมิตรภาพที่น่าตื้นตันใจ วัคซีนเหล่านี้จะช่วยปกป้องไต้หวันให้ปลอดภัยและมีสุขภาพดี"

สหรัฐเช่นเดียวกับประเทศอื่นๆ ส่วนใหญ่ ไม่มีความสัมพันธ์ทางการฑูตอย่างเป็นทางการกับไต้หวัน แต่เป็นผู้สนับสนุนระหว่างประเทศที่สำคัญที่สุด จนทำให้จีนไม่พอใจอยู่เนืองๆ

วัคซีนบริษัท Moderna Inc จำนวน 2.5 ล้านโดส ซึ่งจะมาถึงท่าอากาศยานนานาชาติหลักของไต้หวันในช่วงบ่ายวันอาทิตย์ จะเพิ่มจำนวนวัคซีนที่มาถึงก่อนหน้าแล้วมากกว่าสองเท่า ซึ่งรวมถึงวัคซีน AstraZeneca 1.24 ล้านนัดที่บริจาคโดยญี่ปุ่นเมื่อต้นเดือนนี้

จีนได้เสนอวัคซีนที่ผลิตในจีน แต่รัฐบาลในไทเปได้แสดงความกังวลซ้ำแล้วซ้ำเล่าเกี่ยวกับความปลอดภัยและประสิทธิภาพ และไต้หวันกล่าวหาว่าจีนปิดกั้นข้อตกลงวัคซีนต่างประเทศอย่างน้อยหนึ่งฉบับ แต่ทางการจีนปฏิเสธ

แม้จะมีการระบาดใหญ่ แต่จีนยังคงกดดันไต้หวันทางทหารต่อไป

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เครื่องบินของกองทัพอากาศจีน 28 ลำ รวมทั้งเครื่องบินขับไล่และเครื่องบินทิ้งระเบิดที่มีแสนยานุภาพด้านนิวเคลียร์ ได้เข้าสู่เขตการระบุการป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวัน ซึ่งเป็นรายงานการบุกรุกครั้งใหญ่ที่สุดจนถึงปัจจุบัน

ไต้หวันกำลังพยายามเร่งรัดวัคซีนหลายล้านรายการที่สั่งไป เนื่องจากกาารติดเชื้อเพิ่มขึ้น แม้ว่าการติดเชื้อจะยังค่อนข้างต่ำ แต่มีเพียงประมาณ 6% ของ 23.5 ล้านคนในไต้หวันเท่านั้นที่ได้รับวัคซีนป้องกันโคโรนาไวรัสแบบสองนัดอย่างน้อยหนึ่งรายการ

ไช่อิงเหวินได้รับแรงกดดันภายในประเทศให้รับวัคซีนเร็วขึ้น

เมื่อวันศุกร์ รัฐบาลกล่าวว่าจะอนุญาตให้ Terry Gou ผู้ก่อตั้งมหาเศรษฐีของ Foxconn ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่ของ Apple Inc และ Taiwan Semiconductor Manufacturing Co Ltd (TSMC) เจรจาในนามของไทเปเรื่องวัคซีน

REUTERS/Stephen Lam/File Photo